Thứ Hai | 27/05/2013 09:17

ECB cảnh báo nguy cơ đóng băng thị trường do thuế giao dịch tài chính châu Âu

Thuế giao dịch tài chính có thể khiến thị trường đóng băng, làm giảm lợi nhuận của ngân hàng trong khi làm tăng chi phí giao dịch của nhà đầu tư.
Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) đề xuất hỗ trợ Liên minh châu Âu (EU) soạn lại quy định đánh thuế giao dịch tài chính để tránh ảnh hưởng tiêu cực đến sự ổn định của thị trường.

Trước đó, 11 nước thành viên khu vực đồng euro (eurozone) ủng hộ thi hành chính sách đánh thuế giao dịch trái phiếu, cổ phiếu và các loại tài sản phái sinh từ tháng 1/2014 với kỳ vọng thu về 30-35 tỷ USD mỗi năm. Tuy nhiên, kế hoạch này vấp phải sự phản đối của giới tài chính do lo ngại sẽ khiến thị trường đóng băng, tăng chi phí của nhà đầu tư và giảm lợi nhuận ngành ngân hàng.

ECB tuy không công khai ủng hộ hay phản đối do đây không phải vấn đề thuộc chức năng, nhưng ngầm đề xuất hỗ trợ định hình lại chính sách do lo ngại ảnh hưởng của nó đến thị trường tài chính và nền kinh tế thực.

ECB đang đánh giá chặt chẽ những rủi ro từ chính sách thuế giao dịch tài chính đến thị trường trái phiếu hay các thỏa thuận mua lại. Giám đốc ban điều hành ECB Benoît Cœuré cho biết: “Chúng tôi sẵn sàng phối hợp tích cực với các chính phủ và Ủy ban châu Âu để đảm bảo đánh thuế không ảnh hưởng tiêu cực đến ổn định tài chính”.

Nguồn FT/Dân Việt


Sự kiện