Thứ Năm | 28/11/2013 10:45

ECB: Căng thẳng tài chính eurozone xuống gần mức trước thời điểm khủng hoảng

Theo ECB, căng thẳng tài chính đã giảm tuy nhiên sự ổn định tài chính vẫn còn mong manh.
Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho biết mức độ "căng thẳng" tài chính trong khu vực eurozone đã giảm xuống gần mức trước khi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu nổ ra năm 2007.

Theo ECB, căng thẳng tài chính đã giảm tuy nhiên sự ổn định tài chính vẫn còn mong manh và tốc độ cải cách kinh tế của khu vực eurozone vẫn chậm.

Phó Chủ tịch ECB, ông Vitor Constanci cho biết "Tình hình tài chính đã được cải thiện trong khu vực eurozone... mức độ rủi ro hệ thống tài chính tại thời điểm này rất thấp."

Tuy nhiên, ông Constancio cho rằng hiện vẫn còn tồn tại nhiều rủi ro đe dọa sự ổn định tài chính cho dù tình trạng thị trường tài chính biến động mạnh trong ba năm qua đã kết thúc. Theo ECB, những rủi ro lớn nhất bao gồm: sự bất ổn của thị trường trái phiếu chính phủ, sự bất ổn của thị trường tài chính toàn cầu với việc tài sản bị định giá sai và tính thanh khoản của thị trường thấp, và những khó khăn hiện tại của hệ thống ngân hàng có thể dẫn tới việc giảm nợ quá mức.

Theo ông Constancio, lợi suất trái phiếu nếu tăng mạnh là một điều đáng lo ngại. Tuy nhiên, ông cho rằng tỷ lệ trái phiếu chính phủ so với tổng tài sản của các ngân hàng bị thổi phồng quá mức.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện