Thứ Tư | 04/07/2012 21:11

ECB bất ngờ thắt chặt điều kiện cho vay

Động thái này của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) sẽ hạn chế khả năng tiếp cận vốn vay của các ngân hàng gặp khó ở khu vực đồng euro (eurozone).
ECB hôm qua 3/7 bất ngờ thắt chặt điều kiện cho vay thế chấp đối với các ngân hàng eurozone. Theo đó, các ngân hàng không được phép đảo nợ với lượng trái phiếu phát hành do chính phủ bảo lãnh lớn hơn lượng trái phiếu đã phát hành trước đó.

Tuy nhiên, ECB vẫn chấp nhận một số trường hợp ngoại lệ khi một ngân hàng vay nợ có thể đưa ra kế hoạch sử dụng vốn có thể chấp nhận được.

Ngoài ra, ECB cũng nhấn mạnh, quy định trên chỉ áp dụng với các trái phiếu được bảo lãnh bởi các cơ quan chính phủ có quyền áp thuế. Điều này có nghĩa là, các trái phiếu được bảo lãnh bằng quỹ cứu trợ của eurozone như Quỹ bình ổn tài chính chau Âu, Cơ chế bình ổn châu Âu sẽ không bị ảnh hưởng.

Ngân hàng eurozone ngày càng phụ thuộc vào vốn vay từ ECB để bù đắp thiếu hụt vốn kể từ khi khủng hoảng tài chính nổ ra cách đây 4 năm. Ngoài ra, họ cũng phụ thuộc vào trái phiếu tự phát hành nhưng được chính phủ bảo lãnh.

Quyết định thắt chặt quy định cho vay của ECB đưa ra trong bối cảnh nhiều ngân hàng eurozone không thể đáp ứng được quy chuẩn Quản lý ngân hàng châu Âu tính đến ngày 30/6.

Nguồn WSJ, Reuters/DVT


Sự kiện