Thứ Năm | 02/10/2014 20:40

ECB bắt đầu chương trình mua lại tài sản ABS trong nửa cuối tháng 10

Chủ tịch ECB đảm bảo chương trình ABS "sẽ hỗ trợ những phân khúc thị trường cụ thể, đóng vai trò quan trọng trong việc cấp vốn cho nền kinh tế".
Phát biểu trong buổi họp báo được tổ chức tại Napoli (Italia) hôm nay 2/10, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) - ông Mario Draghi cho biết ECB sẽ tiến hành mua lại lượng lớn trái phiếu thế chấp bằng tài sản (ABS) ngay sau khi quý IV/2014 bắt đầu và sẽ kéo dài chương trình trên trong ít nhất 2 năm.

Quyết định thực hiện chương trình mua tài sản trên đã được ECB thông qua từ cuộc họp chính sách tiền tệ tháng trước nhằm hỗ trợ cho nền kinh tế khu vực đồng tiền chung châu Âu (EUrozone) đối mặt với tình trạng tăng trưởng chậm và lạm phát thấp.

Chủ tịch Draghi đảm bảo chương trình ABS "sẽ hỗ trợ những phân khúc thị trường cụ thể, đóng vai trò quan trọng trong việc cấp vốn cho nền kinh tế".

Trước đó, trong buổi họp báo tại trụ sở chính của ECB ở Frankfurt (Đức) đầu tháng trước, ông Draghi cũng tuyên bố ECB "sẽ mua lượng lớn trái phiếu thế chấp bằng tài sản (ABS) và trái phiếu có bảo đảm bằng đồng euro (covered bonds), được phát hành bởi các tổ chức tài chính trong khu vực đồng tiền chung châu Âu". Những biện pháp trên nhằm đưa lạm phát quay trở về ngưỡng gần 2% - mục tiêu chính thức của ECB. "Chúng tôi muốn đảm bảo rằng chương trình ABS sẽ phục vụ cung cấp tín dụng cho nền kinh tế thực", ông Draghi nhấn mạnh.

Hôm nay 2/10, kết thúc cuộc họp chính sách tiền tệ tháng, ECB quyết định giữ nguyên các lãi suất điều hành chủ chốt không đổi so với tháng trước đó.Cụ thể, lãi suất tiền gửi tiếp tục giữ ở mức -0,2%. Lãi suất tái cấp vốn giữ ở 0,05% và lãi suất biên cũng cũng không đổi ở mức 0,3%. Các mức lãi suất trên đã bắt đầu được áp dụng kể từ ngày 10/9 vừa qua.

Nguồn Theo DVO


Sự kiện