Thứ Tư | 23/10/2013 15:28

ECB áp dụng tỷ lệ vốn đệm 8% với các ngân hàng lớn

Tỷ lệ 8% của ECB vẫn thấp hơn so với tỷ lệ trung bình trên thế giới.

Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB), tổ chức chịu trách nhiệm giámsát tài chính của eurozone, sẽ yêu cầu các ngân hàng lớn nhất trongkhu vực này duy trì tỷ lệ vốn đệm ít nhất là 8%.

Tất cả các ngân hàng sẽ phải duy trì lượng vốn đệm tương đương với7% tài sản có rủi ro, và thêm 1% đối với những ngân hàng lớn nhất.

Theo Dirk Becker, chuyên gia ngân hàng Kepler Cheuvreux tạiFrankfurt, “Đây là hạn mức mà nhiều ngân hàng có thể đạt được.”

Yếu tố quyết định lượng vốn các ngân hàng có thể huy động phụthuộc vào cách tính của ECB về mức độ rủi ro tài sản của ngân hàng. Hướng dẫn vềphương pháp tính của ECB vẫn chưa được công bố và rất có thể cách tính mới sẽkhác với cách tính mà các ngân hàng đang sử dụng hiện nay. Do vậy rất khó xácđịnh được những ngân hàng nào không đạt được yêu cầu của ECB về tỷ lệ vốn.

Đầu năm sau, ECB sẽ tiến hành kiểm tra sơ bộ danh mục tài sản cầnphải kiểm tra bổ sung. Sau đó ECB sẽ tiến hành kiểm tra mức độ ổn đinh của cácngân hàng trước những biến động của thị trường và đánh giá nợ công.

Ngưỡng 8% của ECB bao gồm 4.5% tỷ lệ vốn lõi cấp 1, tăng 2% so vớiquy định hiện thời của EU, trong đó tỷ lệ phần vốn đệm dự trữ là 2,5%. Thêm 1%nữa với những ngân hàng lớn có khả năng ảnh hưởng tới toàn bộ hệ thống tàichính nếu những ngân hàng này gặp khó khăn.

Theo Marco Valli, chuyên gia kinh tế cấp cao của UniCreditGlobal Research tại Milan,

Nguồn Bloomberg


Sự kiện