Thứ Tư | 05/11/2014 10:08

EC hạ triển vọng tăng trưởng Eurozone

Theo Ủy ban châu Âu (EC), phải mất thêm 1 năm nữa kinh tế khu vực đồng euro mới có thể đạt tốc độ tăng trưởng trung bình.

Theo đó, EC hạ dự báo tăng trưởng năm 2014 của khu vực đồng euro xuống 0,8% từ 1,2% dự báo trước đó. Sau đó, kinh tế Eurozone dự báo sẽ tăng trưởng nhanh hơn, đạt 1,1% năm 2015 và 1,7% năm tiếp theo.

EC cho biết, kinh tế Eurozone đang mất dần đà tăng trưởng khi các nền kinh tế lớn như Đức, Pháp và Italy đồng loạt suy yếu trong khi lạm phát có dấu hiệu chậm lại và tỷ lệ thất nghiệp tăng cao.

Nói về nền kinh tế đầu tàu của khu vực Đức, ông Jyrki Katainen - Phó Chủ tịch EC phụ trách về vấn đề tăng trưởng và việc làm - cho rằng, Thủ tướng Angela Merkel cần tăng đầu tư để thúc đẩy kinh tế phục hồi mạnh mẽ hơn. EC cho rằng, kinh tế Đức sẽ tăng trưởng chậm lại trong năm 2015 khi hạ dự báo tăng trưởng xuống 1,1% từ mức 2% trước đó.

Tất nhiên, một mình Đức thì không thể vực dậy toàn bộ nền kinh tế Eurozone nên tất cả 18 nước thành viên đều phải cải cách để thúc đẩy tăng trưởng, theo nhận định của ông Katainen.

Bên cạnh việc hạ dự báo tăng trưởng của các nền kinh tế, EC cũng khẳng định, Eurozone sẽ không thể đạt được mục tiêu lạm phát 2% của ngân hàng trung ương trong 2 năm tới. EC dự báo, lạm phát sẽ xuống còn 0,8% trong năm 2015 trước khi tăng lên 1,5% trong năm tiếp theo.

Nguồn: DVO/ Reuters