Thứ Tư | 27/06/2012 22:26

EC đã phê chuẩn khoản 4,5 tỷ euro cho Tây Ban Nha

Ủy ban châu Âu (EC) ngày 27/6 thông qua khoản cứu trợ cho Tây Ban Nha để tái cấp vốn cho các ngân hàng đang gặp khó khăn vì nợ xấu.
Hôm 25/6, Tây Ban Nha đã chính thức đề nghị khoản vay cứu trợ trị giá 100 tỷ euro từ eurozone để tái cấp vốn cho các ngân hàng đang lao đao vì nợ xấu. Tuy nhiên, các ngân hàng được cứu sẽ phải tuân theo các quy định của EU trong việc nhận cứu trợ từ chính phủ, trong đó có việc phải bán cổ phần đang sở hữu trong các doanh nghiệp.

Trước yêu cầu cứu trợ khẩn cấp của Tây Ban Nha, EC hôm nay 27/7 đã thông qua khoản cứu trợ đầu tiên trị giá4,5 tỷ euro cho Tây Ban Nha và một khoản bảo đảm trị giá 19 tỷ euro từ phíachính quyền Madrid nhằm cấp tài chính cho chi nhánh ngân hàng Bankia đang gặpkhó khăn của Tập đoàn BFA Tây Ban Nha.

Trong tháng này, các bộ trưởng tài chính eurozone quyết định dành cho Chính phủ Tây Ban Nha khoản vay lên tới 100 tỷ euro nhằm giúp các ngân hàng nước này đối phó với các khoản nợ xấu do tác động từ bong bóng bất động sản.

Trong khi đó, Chính phủ Tây Ban Nha đang cân nhắc đề xuất tăng thuế tiêu dùng, năng lượng và bất động sản nhằm kiềm chế thâm hụt ngân sách của chính quyền trung ương hiện đã gần chạm mức trần của cả năm.

Khi nền kinh tế đã rơi vào suy thoái lần thứ hai trong 3 năm, mục tiêu của Tây Ban Nha trong việc hạ mức thâm hụt nói chung từ 8,5% GDP trong năm ngoái xuống 5,3% GDP trong năm nay vẫn là một thách thức lớn. Tây Ban Nha đang chịu sức ép mạnh mẽ từ các thị trường trái phiếu trong việc kiềm chế thâm hụt ngân sách, khi nước này đang là một trong những nước có mức thâm hụt cao nhất trong số các nước Eurozone.

Trước sức ép đó, Chính phủ Tây Ban Nha có thể sẽ đưa ra một loạt các biện pháp khắc khổ tại Hội nghị thượng đỉnh của EU, diễn ra trong hai ngày 28 và 29/6. Madrid đang cân nhắc dỡ bỏ việc miễn giảm thuế bất động sản, trong khi xem xét đánh "thuế xanh" đối với xăng dầu. Tuy nhiên, khi nền kinh tế Tây Ban Nha đang suy giảm rất nhanh, việc áp dụng thêm các biện pháp khắc khổ được cho là sẽ phản tác dụng.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện