Thứ Hai | 09/04/2012 11:20

Đường ống khí đốt nối Ai Cập với Israel tiếp tục bị đánh bom

Theo nguồn tin an ninh Ai Cập, vụ nổ hôm nay 9/4 xảy ra ở phía bắc Sinai tại đường vào thị trấn ven biển Địa Trung Hải Al-Arish.
Vụ nổ đường ống đến Israel và Jordan hôm nay 9/4 là lần thứ 14 các đường ống khí đốt của Ai Cập bị phá hoại kể từ khi cựu Tổng thống Hosni Mubarak bị lật đổ.

Hiện tại, chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công nhằm vào các đường ống khi đốt dọc theo bán đảo Sinai. Đường ống này từng ngưng hoạt động một tuần sau vụ nổ diễn ra vào ngày 5/2.

Năm ngoái, khi cựu Tổng thống Hosni Mubarak bị lật đổ, Ai Cập đã liên tiếp xảy ra các vụ phá hoại đường ống dẫn khí đốt. Các vụ tấn công này được cho là nhằm gây trở ngại cho quan hệ kinh tế, thương mại giữa Ai Cập và Israel.

Ai Cập có trữ lượng khí đốt tự nhiên ước tính 1,7 nghìn tỷ m³, đứng thứ 18 thế giới. Ai Cập đáp ứng khoảng 40% nhu cầu khí đốt dùng để sản xuất điện của Israel. Hồi tháng 12/2010, bốn công ty của Israel đã ký các hợp đồng có thời hạn 20 năm trị giá lên tới 10 tỷ USD để nhập khẩu khí đốt của Ai Cập.

Trong khi đó, Jordan phải nhập khẩu khoảng 6,8 triệu m³ khí đốt từ Ai Cập mỗi ngày để đáp ứng 85% nhu cầu sản xuất điện của nước này. Theo thỏa thuận ký năm 2002 có thời hạn 14 năm, Ai Cập bán khí đốt cho Jordan với mức giá ưu đãi bằng phân nửa giá thị trường, tức là có 3 USD/1.000 m³.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện