CNN

 
Hân Nguyễn Thứ Tư | 05/01/2022 13:23

Đường đến vành móng ngựa của nữ tỉ phú lừa đảo Elizabeth Holmes

Bà Elizabeth Holmes, người sáng lập và cựu CEO của công ty khởi nghiệp công nghệ sinh học Theranos đối mặt với án tù 20 năm vì tội lừa đảo.

Bà Elizabeth Holmes, người sáng lập và cựu CEO của công ty khởi nghiệp công nghệ sinh học Theranos, từ chỗ được ca ngợi là Steve Jobs tiếp theo cho đến việc phải đối mặt với án tù 20 năm vì tội lừa đảo. 

Bà Holmes, một sinh viên đã bỏ học tại Đại học Stanford đã thành lập công ty ở tuổi 19 với sứ mệnh tạo ra một giải pháp thay thế rẻ hơn, hiệu quả hơn việc xét nghiệm máu truyền thống. Công ty Theranos cam kết với bệnh nhân khả năng phát hiện ra các bệnh như ung thư và tiểu đường chỉ bằng một vài giọt máu. Theranos đã huy động được 945 triệu USD từ danh sách các nhà đầu tư ấn tượng, bao gồm ông trùm truyền thông Rupert Murdoch, nhà sáng lập Oracle ông Larry Ellison, gia đình Walton của Walmart và cựu Bộ trưởng Giáo dục bà Betsy DeVos. Vào thời kỳ đỉnh cao, Theranos được định giá 9 tỉ USD, biến Holmes trở thành tỉ phú giấy.

Holmes với máy xét nghiệm máu Theranos tại cơ sở của công ty ở Newark, California, vào tháng 12/2015.
Holmes với máy xét nghiệm máu Theranos tại cơ sở của công ty ở Newark, California, vào tháng 12/2015. Ảnh: CNN.

Tháng 9/2014, bà Holmes được Forbes vinh danh là một trong những phụ nữ giàu nhất nước Mỹ. Bà sở hữu 50% cổ phần của công ty khởi nghiệp, ghi dấu tài sản cá nhân ở mức 4,5 tỉ USD.

Tháng 7/2015, Theranos được FDA chứng nhận phương pháp xét nghiệm Herpes. FDA cho phép Theranos sử dụng các lọ lấy máu nhỏ độc quyền của công ty để làm xét nghiệm máu từ ngón tay, tìm virus herpes simplex 1. Đây là chứng nhận đầu tiên và duy nhất của họ cho xét nghiệm chẩn đoán.

Holmes thu dọn đồ đạc của mình sau khi đi qua an ninh tại Tòa nhà Liên bang Robert F. Peckham với đội phòng vệ của cô vào ngày 31 tháng 8 năm 2021 ở San Jose, California. Ảnh: CNN.
Holmes thu dọn đồ đạc của mình sau khi đi qua an ninh tại Tòa nhà Liên bang Robert F. Peckham với đội phòng vệ của cô vào ngày 31 tháng 8 năm 2021 ở San Jose, California. Ảnh: CNN.

Nhưng cũng trong năm 2015, một cuộc điều tra của Wall Street Journal đã “đào bới” ra lỗ hổng trong thử nghiệm và công nghệ của Theranos, nhận thấy rằng công ty đã chỉ thực hiện khoảng một chục trong số hàng trăm xét nghiệm mà họ cung cấp bằng cách sử dụng thiết bị xét nghiệm máu “độc quyền” với độ chính xác đáng quan ngại. Trên thực tế, Theranos đang dựa vào các thiết bị do bên thứ ba sản xuất từ các công ty xét nghiệm máu truyền thống.

Vào năm 2016, Theranos ngưng xét nghiệm máu trong hai năm. Vào năm 2018, bà Holmes và Theranos đã giải quyết các cáo buộc "gian lận" với Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch, nhưng không thừa nhận hoặc phủ nhận bất kỳ cáo buộc nào như một phần của thỏa thuận. Theranos giải thể ngay sau đó.

Lần đầu tiên bị truy tố vào năm 2018, phiên tòa xét xử Holmes bị trì hoãn do đại dịch và sự ra đời của con trai bà. 

Trong các lập luận cuối cùng, bên công tố cáo buộc rằng, đối mặt với việc kinh doanh cạn kiệt tiền, bà Holmes chọn gian lận chứ không chọn thất bại.

Trong phiên tòa, các công tố viên liên bang đã gọi 29 nhân chứng để làm chứng, bao gồm các cựu nhân viên Theranos, giám đốc điều hành bán lẻ và một cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. Thông qua những nhân chứng này, chính phủ đã cố gắng chỉ ra các mức độ của hành vi gian lận bị cáo buộc, bao gồm cách Theranos che giấu việc sử dụng các máy do bên thứ ba sản xuất để xét nghiệm máu bệnh nhân, phóng đại tài chính, trình bày sai về công việc của họ với các công ty dược phẩm và quân đội, và sử dụng phương tiện truyền thông để duy trì những điều không đúng sự thật.

Bồi thẩm đoàn đã cân nhắc trong hơn 50 giờ trước khi đưa ra phán quyết đối với 8 trong số 11 tội danh. 

Nguồn CNN