Thứ Ba | 11/06/2013 07:28

Đụng độ và đánh bom ở miền Bắc Iraq, hơn 70 người thiệt mạng

Các nhóm phiến quân đã tấn công nhiều thành phố trên khắp Iraq bằng bom xe, đánh bom tự sát hay súng ống, khiến hơn 70 người thiệt mạng.
Hôm thứ 2 vừa qua, các phiến quân đã thực hiện các vụ tấn công nhằm vào lực lượng an ninh tại 2 thị trấn phía Bắc Iraq. Các tay súng còn thực hiện một vụ đánh bom tự sát và bắn tên lửa vào trụ sở cảnh sát ở thành phố Mosul, khiến 24 người thiệt mạng.

Các cuộc tấn công hầu hết tập trung ở miền Bắc Iraq, Reuters cho hay. Hiện chưa có nhóm nào nhận trách về các vụ tấn công kéo dài suốt ngày hôm qua 10/6, song các quan chức cho rằng chính những phần tử Hồi giáo dòng Sunni và nhóm khủng bố al-Qaeda là thủ phạm gây ra làn sóng bạo lực giáo phái trong những tháng qua, khiến gần 2.000 người Iraq thiệt mạng.

Các vụ xung đột cũng dẫn tới tình trạng căng thẳng chính trị giữa các nhà lãnh đạo Iraq người Shiite và cộng đồng người Sunni.

Hiện tại, tình trạng bạo lực giáo phái vẫn tiếp tục lan rộng tại Iraq, khiến nhiều người lo ngại có thể trở thành một cuộc nội chiến quy mô lớn.

Bên cạnh đó, xung đột ngày càng tăng ở quốc gia láng giềng Syria - nơi người Shiite và người Sunni tuyên bố đứng về phe đối lập, cũng đang gây áp lực lên tình hình an ninh mong manh của Iraq.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện