Thứ Năm | 24/05/2012 06:42

Đức và Pháp bất đồng về eurobond tại hội nghị thượng đỉnh EU

Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã không tìm được tiếng nói chung về vấn đề trái phiếu chung khu vực euro.
Hãng tin AAP đưa tin, ngay sau cuộc gặp với Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy, ông Hollande cho biết khả năng cho ra đời loại trái phiếu chung dành cho eurozone sẽ được đưa lên bàn thảo luận.

Theo ông Hollande, sẽ là không công bằng cho Tây Ban Nha hoặc Italia phải trả đến 6% lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của mình, trong khi lượng phát hành trái phiếu kỳ hạn 2 năm của Đức hôm qua 23/5 đạt mức thấp kỷ lục 0,07%.

Với việc cho ra đời loại trái phiếu chung (eurobond), sự khác biệt đó sẽ bị san lấp, khiến nợ của Berlin trở nên đắt đỏ hơn và nợ của Madrid và Rome rẻ hơn, ông Hollan de khẳng định.

Tuy nhiên, ý kiến trên của ông Hollande đã vấp phải sự phản đối quyết liệt của bà Merkel. "Tôi tin rằng trái phiếu eurobond không giúp gì cho việc kích thích tăng trưởng," bà Merkel nói.

Một số nhà kinh tế lập luận rằng Đức, nền kinh tế mạnh nhất eurozone, cần phải trả một cái giá khá đắt để thể hiện cam kết với loại tiền tệ duy nhất.

Hiện eurozone đang phải đối mặt với nguy cơ Hy Lạp phải rời khỏi eurozone và làm lan truyền nỗi sợ hãi sang Tây Ban Nha, quốc gia cũng đang ngập chìm trong nợ.

Ông Hollande hôm qua khẳng định sẽ làm tất cả để thuyết phục Hy Lạp ở lại eurozone và tôn trọng các điều khoản cứu trợ tài chính của mình. Tổng thống Pháp cũng thuyết phục Ngân hàng trung ương nước này cho vay nhiều hơn với lãi suất thấp hơn cho các ngân hàng trong eurozone.

Nguồn News.Yahoo/DVT


Sự kiện