Thứ Ba | 12/06/2012 06:25

Đức thúc đẩy áp thuế giao dịch tài chính trên toàn châu Âu

Thuế giao dịch tài chính hay còn gọi là thuế Tobin (theo tên giáo sư người Mỹ James Tobin) đánh vào tất cả các khoản giao dịch trên thị trường tài chính.
Thủ tướng Đức Angela Merkel hứa sẽ vận động thông qua thuế giao dịch tài chính ở châu Âu do các Đảng đối lập dọa sẽ ngăn chặn thỏa thuận tài chính nếu thủ tướng không nghiêm túc thực hiện ý tưởng áp thuế.

Các bên đối lập chính gồm Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) và đảng Xanh, trả lời rằng nếu nội các của bà Merkel không thực hiện áp thuế nghiêm túc và giữ lời hứa thì sẽ không thông qua hiệp định tài chính do bà Merkel đưa ra và được sự đồng ý của 25 thành viên EU trong tháng 3.

Thủ tướng Merkel muốn quốc hội phê chuẩn hiệp ước quan trọng này trước kỳ nghỉ hè. Nhưng để đảm bảo một đa số hai phần ba theo yêu cầu, bà ấy rất cần sự hỗ trợ từ phe đối lập.

Trong bài phát biểu tại Frankfurt, bà Merkel cho biết Chính phủ liên bang sẽ tiếp tục thúc đẩy về việc áp thuế giao dịch tài chính với các đối tác khác ở châu Âu, một động thái được thỏa thuận giữa liên minh và phe đối lập tuần trước.

"Người dân châu Âu nên thấy rằng trên thực tế, chúng ta cần ngân hàng hoạt động và cũng cần công bằng. Đó là lý do tại sao áp thuế đối với sản phẩm và công nghiệp tài chính là cần thiết", bà Merkel nói thêm.

Trong khi đó, phát ngôn viên Chính phủ Steffen Seibert cho biết trong một cuộc họp báo thường kỳ ở Berlin rằng Thủ tướng rõ ràng ủng hộ sự ra đời của thuế giao dịch tài chính toàn châu Âu và sẽ đưa vấn đề vào cuộc đàm phán với các nhà lãnh đạo từ Pháp, Tây Ban Nha và Italy tại cuộc họp ngày 22/6 mà Hy Lạp tham gia với tư cách quan sát viên.

Tuyên bố của Phát ngôn viên Seibert diễn ra chỉ 1 ngày sau khi Bộ trưởng Tài chính Wolfgang Schaeuble cho biết loại thuế như vậy sẽ không được thực hiện cho đến cuộc tổng tuyển cử tiếp theo - trong nửa sau năm 2013.

Hơn nữa, tạp chí hàng tuần của Đức Der Spiegel đưa tin rằng Ronald Pofalla, tham mưu trưởng của bà Merkel, đã dự kiến ​​rằng thuế giao dịch tài chính chỉ được đồng ý về nguyên tắc và sẽ không được đưa vào giai đoạn xây dựng luật pháp hiện nay.

Nguồn Tân Hoa Xã/DVT


Sự kiện