Thứ Bảy | 10/11/2012 08:02

Đức thông qua cắt giảm chi tiêu

Liên minh đảng cầm quyền trung hữu của Đức hôm qua 9/11 đã nhất trí giảm chi tiêu và nhu cầu đi vay của chính phủ trong năm 2013.
Thỏa thuận này sẽ giúp Đức giảm thâm hụt ngân sách xuống 9% và đạt mục tiêu ngăn nợ công nhằm cân bằng ngân sách 3 năm trước thời hạn năm 2016.

Theo đó, Đức sẽ giảm tổng chi tiêu 3,1% xuống còn 302 tỷ euro trong năm nay và giảm thâm hụt ngân sách từ 18,8 tỷ xuống còn 17,1 tỷ euro, chủ yếu nhờ tăng thuế và giảm chi phí an sinh xã hội.

Thỏa thuận trên đạt được ngay cả khi bộ kinh tế Đức cảnh báo về nguy cơ suy giảm kinh tế hơn nữa. "Nhu cầu trong nước và nước ngoài đối với các sản phẩm công nghiệp Đức đang giảm khiến kinh tế Đức có thể suy giảm hơn nữa", bộ kinh tế cho biết.

Theo các nhà phân tích, các biện pháp về ngân sách này chỉ có thể thúc đẩy tiêu dùng trong nước của Đức một cách khiêm tốn. Ngoài ra, Đức có thể khiến các thành viên khác trong khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone) thất vọng bởi những nước này muốn tìm kiếm các giải pháp triệt để hơn để thúc đẩy nền kinh tế lớn nhất châu Âu tăng trưởng.

Các số liệu mới nhất cho thấy sản xuất công nghiệp của Pháp giảm 2,7% trong tháng 9 so với tháng trước, làm dấy lên lo ngại rằng kinh tế Pháp có thể sụt giảm mạnh trong quý IV. Thậm chí cả sản xuất công nghiệp của Thụy Điển, một trong những nền kinh tế tăng trưởng tốt nhất bên ngoài eurozone cũng giảm 4,1% trong tháng 9.

Nguồn FT/Khampha


Sự kiện