Thứ Hai | 22/09/2014 13:33

Đức thẳng thắn chỉ trích chính sách tiền tệ của ECB

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Đức lo ngại về độ rủi ro của các chứng khoán trong chương trình ABS sẽ được áp dụng tới đây của ECB.
Jens Weidmann, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Đức (Bundesbank) đã chỉ trích chính sách nới lỏng tiền tệ sắp được Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đưa ra.

Trong một bài phỏng vấn đăng trên nhật báo Der Spiegel của Đức, người đứng đầu Bundesbank đã chỉ trích "sự thay đổi chiến lược căn bản và quả quyết trong chính sách tiền tệ của ECB" sẽ tạo ra một tiền lệ nguy hiểm.

Jens Weidmann, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Đức (Bundesbank)
Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Đức (Bundesbank) - ôngJens Weidmann.

Sự kết hợp giữa chính sách lãi suất thấp kỷ lục và bơm thanh khoản vào hệ thống tài chính thông qua các khoản cho vay lãi suât thấp đối với các ngân hàng nhằm mục tiêu kích thích các ngân hàng cho vay ra với các điều kiện hấp dẫn và qua đó, trực tiếp đưa tiền vào nền kinh tế thực.

Nhưng trên hết, ông Weidmann chỉ trích chương trình mua lại các chứng khoán dựa trên các chứng khoán được đảm bảo (ABS) của ECB. Đây là các sản phẩm tài chính phức tạp được tạo ra theo nguyên tắc "chứng khoán hóa" và cho phép các ngân hàng có thể chuyển một phần rủi ro vỡ nợ do mất khả năng thanh toán cho người mua (ở đây là ECB).

Nếu áp dụng, ECB phải "hạn chế các rủi ro đối với các chứng khoán được mua lại ở mức rất thấp", trong khi chủ tịch Bundesbank nghi ngờ về việc liệu trên thị trường có đủ những chứng khoán đáp ứng chất lượng và số lượng như vậy hay không.

Nguồn Theo DVO/ Le Figaro


Sự kiện