Thứ Hai | 03/12/2012 05:55

Đức sẵn sàng xóa nợ cho Hy Lạp

Đức sẽ xóa một phần nợ cho Hy Lạp nếu tình hình tài chính Hy Lạp được cải thiện.
Trả lời phỏng vấn nhật báo Bild am Sonntag, thủ tướng Angela Merkel hôm qua 2/12 cho biết, Đức sẽ cân nhắc xóa nợ cho Hy Lạp từ năm 2014 nếu tình hình tài chính của Hy Lạp được cải thiện. Điều này cho thấy sự chuyển biến trong lập trường cứng rắn từ trước tới nay của Đức.

"Nếu Hy Lạp có thể tự túc bằng thu nhập hàng ngày của họ mà không vay nợ thêm, khi đó chúng tôi sẽ cân nhắc và đánh giá tình hình. Tuy nhiên, việc này chưa thể xảy ra trước năm 2014-2015 nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch”, bà Merkel nói.

Trước đó các chính khách đối lập cáo buộc bà Merkel luôn gay gắt phản đối phương án xóa nợ cho Hy Lạp là do lo ngại ảnh hưởng đến cuộc bầu cử liên bang diễn ra vào tháng 9/2013. Tuy nhiên, bà Merkel cho báo Bild hay, sở dĩ bà từ chối do Hy Lạp cần thêm 2 năm so với mục tiêu cứu trợ đề ra nghĩa là đến năm 2016 Hy Lạp mới đạt được mục tiêu ngân sách.

Nhiều người Đức cho rằng, việc xóa nợ cho Hy Lạp là không thể tránh khỏi và đồng nghĩa người Đức sẽ phải chi một phần thuế cho kế hoạch này.

Nguồn Bloomberg, AFP/Khampha


Sự kiện