Thứ Tư | 17/10/2012 14:31

Đức sẵn sàng tiếp nhận người tị nạn Syria

Ngoại trưởng Đức cho biết nước này sẵn sàng tiếp nhận người tị nạn Syria trong khuôn khổ thỏa thuận quốc tế.
"Về nguyên tắc, Đức đã sẵn sàng chào đón người tị nạn Syria", ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle cho tờ báo Rheinische Post biết.

Tuy nhiên, ngoại trưởng Đức kêu gọi việc giải quyết vấn đề tị nạn Syria cần được sự phối hợp hành động của Liên Hợp Quốc, Liên minh châu Âu (EU) và các tổ chức cứu trợ người tị nạn.

Ngoại trưởng Westerwelle lưu ý rằng "đa số người tị nạn muốn sống ở các khu vực quanh Syria" để có thể trở về nước ngay khi hoàn cảnh cho phép. Vì vậy, Đức đặt trọng tâm vào vấn đề viện trợ nhân đạo tại chỗ.

Thổ Nhĩ Kỳ phải đối mặt với làn sóng hơn 100.000 người tị nạn từ Syria. Thổ Nhĩ Kỳ đã kêu gọi châu Âu thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ hơn nữa. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã dùng hơn 400 triệu lira (220 triệu USD) để hỗ trợ người tị nạn Syria, bộ trưởng tài chính Mehmet Simsek cho biết.

EU cho biết tổ chức này sẽ tiếp tục hỗ trợ Ankara nhưng không đề cập đến vấn đề tiếp nhận người tị nạn.

Liên Hợp Quốc ước tính hơn 2,5 triệu người đã bị ảnh hưởng và hàng trăm ngàn người tị nạn đã chạy sang các nước láng giềng do cuộc bạo loạn kéo dài hơn 18 tháng ở Syria giữa quân chính phủ và phe đối lập gây ra.

Nguồn Daily Star/Khampha


Sự kiện