Thứ Tư | 12/12/2012 11:15

Đức, Pháp nhất trí lập liên minh ngân hàng eurozone

Hai bên nhất trí, liên minh ngân hàng eurozone nên đặt dưới sự giám sát của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB).
Nhật báo Sueddeutsche Zeitung của Đức cho hay, theo thỏa thuận, Đức, Pháp muốn tất cả ngân hàng tham gia liên minh và các ngân hàng nhận cứu trợ của chính phủ sẽ chịu sự giám sát của ECB mặc dù trong trường hợp đặc biệt ECB vẫn có thể trao lại quyền cho cơ quan điều tiết quốc gia. Trong khi đó, cơ quan điều tiết quốc gia sẽ giám sát tất cả các ngân hàng khác.

Thỏa thuận lập liên minh ngân hàng eurozone giữa Đức và Pháp đạt được ngay trước hội nghị Liên minh châu Âu (EU) hôm nay 12/12. Điều này làm tăng khả năng lãnh đạo 27 nước châu Âu sẽ quyết định về vấn đề giám sát liên minh ngân hàng eurozone tại cuộc họp.

Tuy nhiên, hiện tại, kế hoạch này vẫn vấp phải sự phản đối của Anh, Thụy Điển và Cộng hòa Séc. Bộ trưởng tài chính Thụy Điển Anders Borg đưa ra điều kiện, các nước không tham gia liên minh ngân hàng phải được đảm bảo quyền lợi để không bị lấn lướt bởi các nước eurozone. Ông cũng nhấn mạnh, Thụy Điển nhiều khả năng sẽ không tham gia liên minh này trong tương lai gần.

Kế hoạch lập liên minh ngân hàng chỉ được thông qua khi được sự chấp thuận của 27 nước thành viên EU, nhưng hiện tại chỉ 17 thành viên eurozone buộc phải tham gia, 10 nước còn lại có thể tự nguyện tham gia.

Nguồn DJNews/Khampha


Sự kiện