Thứ Sáu | 04/01/2013 08:00

Đức lên kế hoạch thắt chặt chi tiêu hơn nữa

Chính phủ Đức có kế hoạch mở rộng chương trình cắt giảm chi tiêu lên 6 tỷ euro nhằm đạt mục tiêu cân bằng ngân sách trong năm 2014.
Tờ Rheinische Post, trích dẫn nguồn tin từ Bộ Tài chính Đức, cho biết Liên minh trung hữu của thủ tướng Angela Markel dự kiến sẽ cho tăng cường thắt chặt chi tiêu hơn nữa để giúp kinh tế Đức vượt qua khủng hoảng nợ khu vực đồng euro (eurozone), đồng thời cân bằng ngân sách chính phủ trong vòng 2 năm tới, giảm 2 năm so với mục tiêu đã đề ra.

Bộ trưởng tài chính Wolfgang Schaeuble cho biết kế hoạch cắt giảm chi tiêu mới sẽ đặt mục tiêu tiết kiệm thêm từ 5-6 tỷ euro so với chương trình trước đó.

"Nếu Đức muốn đạt được cân bằng cấu trúc ngân sách trong năm 2014, cần phải có thêm 5 tỷ euro bù đắp cho khoảng trống ngân sách", một thành viên cao cấp thuộc Đảng Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của bà Merkel phát biểu.

Ông này cũng nhấn mạnh kế hoạch mới chỉ thông qua cắt giảm chi tiêu, còn tăng thuế sẽ không có mặt trong chương trình nghị sự của các thành viên.

Tờ Rheinische Post bày tỏ lo ngại rằng chương trình cắt giảm chi tiêu mới có thể sẽ ảnh hưởng tới tất cả các bộ cũng như gây thiệt hại cho chương trình hỗ trợ hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính Đức mới đây đã phủ nhận thông tin rằng bộ sẽ cho cắt giảm chi tiêu xã hội và tăng thuế để cân bằng ngân sách.

Hiện tại, tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ cùng doanh thu thuế tăng và tỷ lệ thất nghiệp thấp đã giúp Đức chống chọi tốt với cuộc khủng hoảng trong khu vực. Trong khi đó, nợ công trên tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Đức hiện là 81,5%, vẫn cao hơn so với chuẩn 60% mà Liên minh châu Âu (EU) đề ra.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện