Thứ Sáu | 27/07/2012 17:12

Đức kiên quyết phản đối ECB mua trái phiếu chính phủ

Ngày 27/7, ngân hàng trương ương Đức Bundesbank cho biết vẫn phản đối việc ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) mua trái phiếu chính phủ.
Phát ngôn viên ngân hàng trung ương Đức cho rằng việc ECB tiếp tục mua trái phiếu là "có vấn đề" và chỉ ủng hộ dùng các quỹ cứu trợ tạm thời của khu vực đồng tiền chung eurozone mua trái phiếu chính phủ nhằm giảm chi phí đi vay, Dow Jones Newswires cho biết.

Trước đó, vào năm 2011, thủ tướng Đức Angela Merkel cũng đã phản đối dự thảo mua trái phiếu mà Liên minh châu Âu đưa ra, đồng thời kêu gọi ECB tiếp tục mua trái phiếu trên thị trường thứ cấp.

Tuyên bố của ngân hàng Bundesbank được đưa ra chỉ một ngày sau khi các nhà kinh tế nhận xét Chủ tịch ECB Mario Draghi có động thái tiếp tục mua trái phiếu hoặc thực hiện các bước khác để giảm chi phí đi vay.

"ECB sẽ làm mọi cách trong khả năng và thẩm quyền để eurozone không sụp đổ", chủ tịch Mario Draghi cam kết.

Cũng trong ngày hôm nay, nhật báo Pháp Le Monde cho biết chính phủ các nước khu vực eurozone và ECB đang lên kế hoạch can thiệp vào thị trường tài chính nhằm giảm chi phí đi vay của Tây Ban Nha và Italia.

Tuy nhiên, ECB sẽ hành động với điều kiện các chính phủ phải đồng ý khai thác các quỹ cứu trợ của khối gồm Quỹ bình ổn tài chính châu Âu (EFSF) và Cơ chế Cơ chế bình ổn châu Âu (ESM), tờ báo trích dẫn nguồn tin giấu tên cho biết.

Theo kế hoạch, EFSF có thể được kích hoạt lần đầu tiên bằng cách mua trái phiếu chính phủ Tây Ban Nha và Italia trên thị trường thứ cấp. Sau đó, ESM sẽ mua trái phiếu của 2 chính phủ này vào tháng 9, tờ báo Le Monde cho biết thêm.

Nguồn Market Watch/Khampha


Sự kiện