Thứ Ba | 26/06/2012 06:37

Đức: Hội nghị EU sẽ không ra quyết định về Hy Lạp

Các nhà lãnh đạo EU sẽ chỉ đưa ra quyết định về Hy Lạp sau khi có báo cáo thẩm định tình hình kinh tế của nước này.
Các quan chức của Troika bao gồm Ủy ban châu Âu, Ngân hàng Trung ương châu Âu và Quỹ tiền tệ quốc tế sẽ đến Athens và đánh giá những tiến triển mới nhất về gói cứu trợ và việc cải cách của Hy Lạp, phát ngôn viên Steffen Seibert của Chính phủ Đức trả lời phỏng vấn tại cuộc họp báo.

Trước khi các kiểm toán viên báo cáo, các nhà lãnh đạo EU sẽ không đưa ra bất kỳ quyết định gì về Athens. Điều đó có nghĩa là sẽ không có quyết định cụ thể nào về Hy Lạp được đưa ra tại Hội nghị thượng định EU ở Brussels vào tuần này, phát ngôn viên Seibert cho biết thêm.

Trong khi đó, Martin Kotthaus, phát ngôn viên của Bộ Tài chính Đức, phát biểu tại cuộc họp báo rằng lịch trình của Troika bị hoãn lại do vấn đề sức khỏe của Thủ tướng Hy Lạp Antonis Samaras và Bộ trưởng Tài chính Vassilis Rapano, người vừa xin từ chức.

Hội nghị thượng đỉnh EU sắp tới có ý nghĩa rất quan trọng đối với Hy Lạp, đất nước đang phải gánh chịu cuộc khủng hoảng kéo dài và suy thoái năm thứ 5 liên tiếp. Athens đã nỗ lực giảm gánh nặng các điều kiện của gói cứu trợ quốc tế và xin gia hạn thời gian thêm 2 năm để đạt mục tiêu ngân sách.

Tuy nhiên, Đức, nền kinh tế mạnh nhất châu Âu, đồng thời cũng là nước đóng góp nhiều nhất cho quỹ cứu trợ, cho biết các nhà cứu trợ có thể điều chỉnh thời hạn yêu cầu Hy Lạp đạt mục tiêu ngân sách, song tuyệt đối không có chuyện “hủy hiệp ước hay đàm phán lại”.

Nguồn Tân Hoa Xã/DVT


Sự kiện