Thứ Hai | 19/11/2012 06:50

Đức, Hà Lan có thể triển khai tên lửa tại Thổ Nhĩ Kỳ

Việc triển khai tên lửa Patriot nhằm bảo vệ biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ trước mối nguy hiểm tiềm tàng từ Syria.
Hãng thông tấn Hà Lan ANP hôm qua 18/11 trích lời bộ trưởng quốc phòng Jeanine Hennis-Plasschaert cho biết nước này và Đức đang có kế hoạch triển khai tên lửa Patriot dọc khu vực biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

ANP cũng cho biết tuần trước, bộ trưởng quốc phòng Hennis-Plasschaert đã hội đàm với người đồng cấp Đức về khả năng triển khai tên lửa ở Thỗ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, phát ngôn viên bộ quốc phòng Đức ngày 17/11 cho biết NATO sẽ xem xét bất cứ yêu cầu nào từ Thỗ Nhì Kỳ và khẳng định Mỹ, Hà Lan và Đức là những nước có sẵn tên lửa Patriot.

Tờ báo Đức Sueddeutsche Zeitung đưa tin hôm nay 19/11, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chính thức yêu cầu NATO triển khai tên lửa ở khu vực biên giới giữa nước này và Syria để đối phó với mối đe dọa tiềm tàng từ Syria.

Trong thời gian gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nước này đã tăng cường các cuộc hội đàm với các nước đồng minh NATO về các biện pháp bảo vệ khu vực biên giới dài 900km với Syria trong bối cảnh đạn cối từ Syria

NATO cũng cho biết tổ chức này sẽ tiến hành những biện pháp cần thiết để bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ. Các đại sứ của NATO sẽ cân nhắc bất cứ yêu cầu nào từ nước này và sẽ tổ chức một cuộc họp đặc biệt vào bất kỳ thời điểm nào để bàn về vấn đề trên.

Cho tới nay, Ankara đã hai lần đề nghị NATO triển khai hệ thống Patriot trên lãnh thổ của mình trong hai cuộc chiến tranh ở Iraq vào những năm 1990 và những năm 2000. Ở cả hai trường hợp, các tên lửa Patriot đều được đưa tới Thổ Nhĩ Kỳ từ Hà Lan.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện