Thứ Tư | 13/02/2013 10:19

Đức Giáo hoàng Benedict XVI xuất hiện lần đầu sau tuyên bố thoái vị

Hàng nghìn tín đồ công giáo hôm nay 13/2 đã đổ tới quảng trường Thánh Peter để nói lời chào tạm biệt tới Đức Giáo hoàng Benedict XVI.
Theo hãng tin AFP, Đức Giáo hoàng Benedict XVI sẽ tổ chức một buổi lễ gặp mặt với các tín đồ Công giáo tại quảng trường Thánh Peter vào lúc 14h (theo giờ GMT).

Đây cũng là buổi họp mặt cuối cùng của ông với công chúng sau 8 năm trên cương vị Đức Giáo hoàng - quãng thời gian trị vì ngắn ngủi nhất của một vị giáo hoàng trong lịch sử hiện đại của Vatican.

Theo truyền thống của Giáo hội Vatican, những buổi lễ như thế này thường được tổ chức tại nhà thờ Santa Sabina trên đồi Aventine, ngoại vi thành Rome. Tuy nhiên, do số lượng tín đồ muốn gặp mặt giáo hoàng lên tới hàng nghìn người, nên địa điểm tổ chức được di chuyển tới một quảng trường lớn hơn, hãng AFP cho biết.

Đây cũng là lần xuất hiện công khai đầu tiên của Đức Giáo hoàng Benedict XVI sau tuyên bố thoái vị hôm 11/2. Dự kiến Đức Giáo hoàng sẽ chính thức thoái vị vào ngày 28/2 sắp tới.

Đức Giáo hoàng Benedict XVI cũng là vị giáo hoàng Vatican đầu tiên tuyên bố thoái vị trong suốt gần 700 năm. Vị giáo hoàng gần nhất từng tuyên bố thoái vị là giáo hoàng Gregory XII năm 1415, sau cuộc chia rẽ chính trị sâu sắc trong nội bộ Giáo hội.

Sau khi tuyên bố thoái vị hôm 11/2, Đức Giáo hoàng Benedict XVI đã được đưa tới Castel Gandolfo, khu vực dành riêng cho các giáo hoàng, ngoại vi thành Rome. Vị giáo hoàng 85 tuổi sẽ ở lại đây trong vòng 15 đến 20 ngày, cho đến khi hội đồng 120 hồng y giáo chủ từ khắp nơi trên thế giới tập hợp tại Vatican tìm ra được người kế vị ông.

Ngay khi tên tuổi Đức giáo hoàng mới được công bố, Đức giáo hoàng Benedict sẽ phải rời khỏi khu mật viện trong tòa thành Vatican

Trong khi đó, nhóm các hồng y giáo chủ trên toàn thế giới đã bắt đầu tham gia họp kín tại Rome để tìm ra người kế vị mới cho Vatican, hãng tin AFP cho hay.

Hiện nhiều người vẫn tỏ ra hoài nghi về nguyên nhân thực sự khiến Đức Giáo hoàng Benedict XVI quyết định thoái vị. Một số nguồn tin xác nhận sức khỏe của ông đã rất yếu trong thời gian qua. Nguồn tin còn cho biết Đức Giáo hoàng Benedict XVI còn buộc phải sử dụng tới máy tạo nhịp tim để duy trì sức khỏe.

Tuy nhiên, tòa thánh Vatica khẳng định sức khỏe Giáo hoàng vẫn rất tốt, ông không mắc bệnh gì quá nghiêm trọng ngoài viêm khớp do tuổi cao. Quyết định thoái vị của giáo hoàng thực sự là điều bất ngờ bởi ngay cả những người thân tín nhất cũng không biết trước ý định của ông, phát ngôn viên Vativan cho biết.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện