Thứ Sáu | 01/03/2013 08:28

Đức Giáo hoàng Benedict XVI chính thức thoái vị

Đức Giáo hoàng Benedict XVI đã có buổi chào tạm biệt 1,2 tỷ tín đồ công giáo và chính thức thoái vị vào lúc 8h tối tại Vatican (2h sáng Việt Nam).
Theo hãng tin AFP, vào đúng 8 giờ tối (2h sáng Việt Nam) hôm qua 28/2, Đức Giáo hoàng Benedict XVI - người cha tinh thần của hơn 1,2 tỷ người Công giáo trên toàn thế giới - đã chính thức thoái vị và chấm dứt quãng thời gian trị vị kéo dài 8 năm tại Vatican.

Khi đồng hồ điểm đúng 8h, đám đông tín chúng bên ngoài nhà thờ đã cùng nhau hô vang tạm biệt Giáo hoàng. Cũng vào thời điểm này, đội Vệ binh Thụy Sĩ sẽ chính thức chấm dứt việc bảo vệ Đức Giáo hoàng Benedict XVI, trong khi các con dấu công văn của ngài cũng bị hủy bỏ.

Phát biểu trước tín chúng Công giáo, Đức Giáo hoàng Benedict XVI cho biết: "Tôi đã không còn là Đức Giáo hoàng, mà chỉ là một người hành hương đang bắt đầu bước vào phần cuối cùng của hành trình đó".

Ông Benedict cũng gửi lời cảm ơn tới tín chúng và những người đã ủng hộ trong suốt thời gian qua. "Tôi hạnh phúc khi được ở bên các bạn. Cảm ơn vì những tình cảm và tình bạn mà mọi người dành cho tôi".

Ngay sau bài phát biểu chia tay, ông Benedict đã rời khỏi Giáo hội trên một chiếc trực thăng và tới nơi ông sẽ sinh sống trong suốt phần đời còn lại với tư cách "Đức Giáo hoàng danh dự" của Vatican.

Từ thời điểm Đức Giáo hoàng Benedict XVI chính thức thoái vị, Vatican sẽ thực hiện một loạt thay đổi liên quan đến ông. Trước hết phải kể đến chiếc nhẫn "Fisherman's Ring" - chiếc nhẫn vàng mang hình Đức Giáo hoàng đầu tiên của Vatican, Thánh Peter. Chiếc nhẫn này từng được coi là con dấu chính thức của Đức Giáo hoàng và sẽ bị Vatican hủy bỏ.

Bên cạnh đó, Đức Giáo hoàng Benedict XVI cũng không có đặc quyền được biết trước tên của người sẽ kế vị mình trong tháng tới. Ngoài ra, Đức giáo hoàng chỉ được mặc áo chùng trắng, không có mảnh áo khoác ngắn trên vai, và cũng không mang giày màu đỏ.

Cũng kể từ thời điểm này, đội cận vệ Thụy Sĩ tại Castel Gandolfo chấm dứt nhiệm vụ bảo vệ ông Benedict và giao lại trách nhiệm cho đội Hiến binh Vatican.

Tòa thánh Vatican cho biết ông Benedict sẽ sinh sống tại Castel Gandolfo trong vòng 2 tháng trước khi tới ở tại một tu viện cũ trên một đỉnh đồi của Vatican, hướng mắt nhìn về phía thành Rome.

Phát ngôn viên của Vatican, đức cha Federico Lombardi, cho biết ông Benedict sẽ sống nốt phần đời còn lại dưới danh hiệu "Đức Giáo hoàng danh dự", đồng thời không can thiệp, quyết định hoặc làm ảnh hưởng tới các hoạt động của người kế nhiệm ông.

Trong khi đó, tiến trình bầu giáo hoàng mới tiếp tục được Mật nghị hồng y tiến hành tại nhà nguyện Sistine bên trong tòa thánh. Dự kiến có 115 vị hồng y dưới 80 tuổi đến từ khắp các nước sẽ tham gia mật nghị để bầu giáo hoàng mới. Trong thời gian mật nghị, họ không được phép liên lạc với thế giới bên ngoài.

Theo truyền thống, sau mỗi ngày họp, Mật nghị Hồng y sẽ có cách thức thông báo riêng. Nếu khói đen bay lên từ nhà nguyện, đó là thông báo hồng y đoàn chưa bầu được giáo hoàng mới. Nếu là khói trắng, điều đó đồng nghĩa "Vatican đã có giáo hoàng mới".

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện