Thứ Sáu | 29/06/2012 06:51

Đức có thể mất 20-25% GDP nếu eurozone tan rã

Chính phủ Đức sẽ phải tung ra gói cứu trợ quy mô lớn cho các ngân hàng và doanh nghiệp của mình nếu eurozone tan vỡ.
Lãnh đạo Đức bắt đầu công khai bàn đến chủ đề mà trước đây họ chưa từng đề cập: khu vực đồng euro (eurozone) có thể tan vỡ và ảnh hưởng lớn đến Đức.

Tính đến cuối tháng 3, khoản cho vay rủi ro của Đức bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng ở Hy Lạp, Tây Ban Nha, Italia và Bồ Đào Nha lên tới 804 tỷ euro, theo ước tính của Viện nghiên cứu Ifo của Đức.

“Eurozone hoàn toàn tan vỡ sẽ gây thiệt hại vô vùng lớn cho Đức”, chuyên gia Carsten Brzeski, tại ngân hàng ING nhận định. Ngoài thiệt hại do phải chi tiền cho các biện pháp chống đỡ khủng hoảng, Đức còn phải hứng chịu nhiều hậu quả trong dài hạn như giá trị các khoản vay hay đầu tư ở nước ngoài của Đức sẽ giảm mạnh.

 “Tác động tiêu cực tới thương mại có thể khiến Đức mất 10% GDP trong vòng 3 năm tới”, ông Brzeski nhận định.

Chính phủ Đức khi đó có thể phải buộc phải cứu trợ các ngân hàng và doanh nghiệp thua lỗ do eurozone tan rã. Tỷ lệ nợ trên GDP của Đức theo đó cũng tăng lên, thậm chí tồi tệ hơn, Đức có thể rơi vào suy giảm kinh tế. Số người thất nghiệp ở Đức có thể vượt 5 triệu người, thay vì 2,87 triệu người tính đến tháng 5 vừa qua.

Theo ước tính của ngân hàng Thụy Sỹ UBSS, doanh nghiệp vỡ nợ, tái cấp vốn ngân hàng, thương mại sụp đổ, kinh tế suy giảm , thị trường lao động xấu đi có thể gây thiệt hại 650 tỷ euro trong năm đầu tiên, tương đương 20-25% GDP.

Nguồn FT, Bloomberg/DVT


Sự kiện