Thứ Năm | 13/09/2012 14:40

Đức có thể kiện ECB mua trái phiếu cứu trợ

Đức cho rằng Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) có thể vượt quá quyền hạn khi lên kế hoạch mua trái phiếu cứu trợ khu vực đồng euro.

Phát biểu trên kênh truyền hình ZDF củaĐức, Bộ trưởng tài chính Đức Wolfgang Schaeuble hôm qua 12/9 cho biết Đức cóthể khởi kiện ECB vì chương trình mua trái phiếu chính phủ eurozone công bố hồituần trước.

Ông nhấn mạnh, quyền hạn của ECBkhông cho phép ngân hàng này tài trợ cho các chính phủ thông qua in tiền. “NếuECB vượt quá giới hạn đó, ECB sẽ bị khởi kiện”.

Cảnh báo trên được đưa ra sau khitòa án Đức hôm qua 12/9 thừa nhận tính hợp pháp của gói cứu trợ vĩnh viễn củachâu Âu trị giá 500 tỷ euro. Phán quyết của tòa án Đức được coi như động tháibật đèn xanh cho phép giới chức châu Âu dùng quỹ này mua trái phiếu chính phủeurozone.

Tuần trước, chủ tịch ECB, ông MarioDraghi đã công bố chương trình mua không giới hạn trái phiếu chính phủ eurozonekỳ hạn 1-3 năm và khẳng định chương trình này không phải là hành động tài trợ cho các chính phủ do đó vẫn trong quyền hạn của ECB.

Nhận xét về kế hoạch này, một quan chức trong Hội đồng giám sát của ECB cho Bloomberg hay, ECB có thể không cần mua trái phiếu chính phủ để giảm sức ép đi vay đối với các nước như Italia, Tây Ban Nha. Thực tế, lợi suất trái phiếu chính phủ của 2 nước này đã giảm mạnh kể từ khi ECB công bố kế hoạch mua trái phiếu.

Khi được hỏi liệu ECB có hạ lãi suất trong cuộc họp vào tháng 10 tới hay không, quan chức này cho biết, ECB chưa sẵn sàng hạ lãi suất tiền gửi qua đêm xuống dưới mức 0% hiện thời.

Nguồn MarketWatch/Khampha


Sự kiện