Ảnh: Bloomberg.

 
Mỹ Quyên Thứ Bảy | 29/07/2023 16:36

Đức chi 20 tỉ euro cho ngành công nghiệp chip

Động thái trợ cấp diễn ra trong bối cảnh nhận thức về sự phụ thuộc của nền kinh tế châu Âu vào nguồn cung từ châu Á ngày càng rõ ràng.

Chính phủ của Thủ tướng Olaf Scholz có kế hoạch chi 20 tỉ euro (22 tỉ USD) để thúc đẩy sản xuất chất bán dẫn ở Đức nhằm thúc đẩy lĩnh vực công nghệ của đất nước và đảm bảo nguồn cung các thành phần quan trọng trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng.

Số tiền này sẽ được phân phối cho các công ty Đức và quốc tế vào năm 2027, trích từ Quỹ Biến đổi và Khí hậu từ năm 2024 trở đi, đồng thời cho biết thêm rằng họ chỉ có thể tài trợ cho các dự án riêng lẻ sau khi được Ủy ban châu Âu chấp thuận.

Quỹ ngoài ngân sách, được gọi là KTF, ban đầu được thành lập để đầu tư vào quá trình khử carbon của nền kinh tế, nhưng phạm vi của nó đã được mở rộng khi Đức tìm cách kiềm chế chi tiêu thường xuyên của chính phủ. Việc phân bổ số tiền lên tới 180 tỉ euro hiện đang được đàm phán và sẽ được công bố trong vài tuần tới, một nguồn tin mật cho hay.

Các bộ kinh tế và tài chính Đức đã không trả lời yêu cầu bình luận.

 

Trong khi đó, chính phủ đã đồng ý khoản viện trợ 10 tỉ euro cho một nhà máy mới của Intel Corp. và đang trong quá trình đồng ý trợ cấp thêm khoảng 7 tỉ euro cho các công ty bao gồm Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan và Infineon Technologies AG của Đức .

Kế hoạch hỗ trợ chip đồng nghĩa với việc có ít nhất 3 tỉ euro có sẵn cho các dự án bổ sung. Điều này có thể mang lại lợi ích cho các công ty khác đang hoạt động ở Đức

Động thái trợ cấp diễn ra trong bối cảnh nhận thức về sự phụ thuộc của nền kinh tế châu Âu vào nguồn cung từ châu Á ngày càng rõ ràng, đặc biệt là sau sự gián đoạn từ đại dịch Covid và căng thẳng do chiến tranh ở Ukraine. Chính phủ Đức đã cam kết trong chiến lược giảm phụ thuộc Trung Quốc hồi đầu tháng này rằng họ sẽ cố gắng "dựa dẫm" bằng cách đa dạng hóa và thu hút các công nghệ tương lai như chất bán dẫn.

Các nhà sản xuất ô tô của Đức và các nhà sản xuất khác đã phải vật lộn để đảm bảo nguồn cung cấp chip ở thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch, làm dấy lên một nỗ lực mới nhằm mở rộng sản xuất chất bán dẫn trong nước. Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng làm nổi bật những rủi ro của việc quá phụ thuộc vào chuỗi cung ứng nước ngoài. Tuy nhiên, phần lớn số tiền sẽ được chuyển đến các công ty ngoài châu Âu.

Thông báo cho biết, nhà sản xuất chất bán dẫn Đài Loan TSMC bày tỏ sự quan tâm đến việc đầu tư vào một cơ sở sản xuất chất bán dẫn ở Đức và Bộ Kinh tế Đức đã liên hệ chặt chẽ với công ty này liên quan tới quyết định đầu tư.

Tháng 6, Berlin đã đồng ý cùng với nhà sản xuất chip Intel của Mỹ hỗ trợ gần 10 tỉ Euro để xây dựng hai nhà máy sản xuất chip ở thành phố Magdeburg, miền Đông nước Đức.

Chính quyền của ông Scholz đã dành khoảng 1 tỉ euro cho Infineon, khoảng 20% ​​khoản đầu tư vào một nhà máy bán dẫn mới ở Dresden. Nhà cung cấp ô tô Đức ZF Friedrichshafen AG và nhà sản xuất chip Mỹ Wolfspeed Inc. cũng sẽ nhận tiền của nhà nước để xây dựng một nhà máy sản xuất chip silicon carbide ở bang Saarland gần biên giới Pháp. 

Mặc dù không tương xứng với 50 tỉ USD mà Mỹ đang cung cấp theo Đạo luật khoa học và chip, nhưng gói trợ cấp của Đức vẫn cao hơn những gì các chính phủ lớn khác đã hứa sẽ thúc đẩy sản xuất chip trong nước của họ. Nhật Bản sẵn sàng cam kết hơn 14 tỉ USD, trong khi Ấn Độ cung cấp 10 tỉ USD để thu hút đầu tư.

Có thể bạn quan tâm: 

Thị trường biến rác thải thành năng lượng tại Đông Nam Á sẽ tăng trưởng 80%

Nguồn Bloomberg