Bá Ước Thứ Tư | 07/02/2018 21:25

Dự trữ ngoại hối Trung Quốc tăng thêm 21,6 tỷ USD trong tháng 1

Trung Quốc là nước có dự trữ ngoại hối lớn nhất thế giới với 3,16 nghìn tỷ USD.

Dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc tăng trong 12 tháng liên tiếp, khi đồng Nhân dân tệ (NDT) mạnh lên và triển vọng kinh tế được cải thiện.

Kho dự trữ ngoại tệ lớn nhất thế giới đã tăng 21,6 tỷ USD lên 3,16 nghìn tỷ USD trong tháng 1 theo công bố của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc vào ngày 7.2. Trước đó, Bloomberg ước tính con số trên là vào khoảng 3,17 nghìn tỷ USD 

Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc đang dần hồi phục sau khi giảm xuống dưới mức 3 nghìn tỷ USD hồi tháng 1.2017, nhờ đồng NDT mạnh lên và việc áp dụng các biện pháp kiểm soát dòng vốn chảy ra khỏi Đại lục của chính phủ Trung Quốc. Áp lực dòng tiền chảy ra cũng được giải tỏa phần nào khi nền kinh tế Trung Quốc vẫn tiếp tục vững chắc, với khi tăng trưởng kinh tế năm nay dự báo sẽ tiếp tục tăng lên cũng như việc đồng USD suy yếu.

Du tru ngoai hoi Trung Quoc tang them 21,6 ty USD trong thang 1
Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc qua các năm. Ảnh: Bloomberg

Tommy Xie, chuyên gia kinh tế thuộc Tập đoàn Ngân hàng Oversea-China tại Singapore cho biết: "Rất nhiều nhà xuất khẩu sẽ tiếp tục bán lượng USD mà họ nắm giữ khi đồng NDT mạnh lên, dẫn đến sự gia tăng liên tục của dự trữ ngoại hối và hỗ trợ nội tệ của Trung Quốc. NDT có thể sẽ tăng lên mức 6,2 NDT đổi được 1 USD trong ngắn hạn, thu hút thêm dòng vốn chảy vào Trung Quốc. Chính quyền có thể sẽ nới lỏng kiểm soát vốn".

Dự trữ ngoại hối sẽ vẫn ổn định và đồng NDT sẽ biến động cả 2 chiều, Cục Quản lý Ngoại hối Trung Quốc (SAFE) cho biết trong một thông báo. Các điều kiện kinh tế của Trung Quốc vẫn rất vững mạnh, SAFE cho biết. Đồng NDT tăng 3,51% so với đồng USD trong tháng 1 để kết thúc tháng với mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 8 năm 2015.

Ông Wen Bin, nhà nghiên cứu thuộc Tập đoàn Ngân hàng Trung Quốc Minsheng ở Bắc Kinh, cho biết: "Dự trữ ngoại hối sẽ tăng dần nhưng mức tăng không lớn, trong bối cảnh NDT mạnh lên. Một đồng USD yếu có thể đã đẩy giá trị tài sản trữ dưới dạng các loại tiền tệ khác tăng lên”.

Nguồn Bloomberg