Thứ Năm | 11/04/2013 14:44

Dự trữ ngoại hối Trung Quốc tăng mạnh nhất 2 năm

Hôm nay, Trung Quốc vừa công bố dự trữ ngoại hối quý I tăng 130 tỷ USD lên 3,44 nghìn tỷ USD.

Đây là thông tin tích cực hỗ trợ tăng trưởng tín dụng đồng thời làm dịu đi những lo ngại nợ công tăng. Tổng nguồn tài chính mới đổ vào nền kinh tế tăng tới 58% so với cùng kỳ năm ngoái lên 1 nghìn tỷ USD.

Việc tăng dự trữ ngoại hối cho thấy dòng vốn đang trở lại Trung Quốc, bù đắp lượng tiền giảm mạnh trong năm ngoái của nước này. Các chuyên gia cho biết, dự trữ ngoại hối sẽ còn gia tăng hơn nữa khi Chính phủ Mỹ và Nhật Bản tăng cung tiền nhằm nới lỏng chính sách tiền tệ.

Chương trình mua vào trái phiếu của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) làm tăng cung tiền, lượng tiền mặt sẽ chảy mạnh sang các nền kinh tế mới nổi đặc biệt là Trung Quốc. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã rút tiền khỏi lưu thông hơn 2 tháng qua để giảm ảnh hưởng lạm phát tới các nguồn vốn.

Kim ngạch xuất khẩu Trung Quốc tăng 10% trong tháng 3, tuy nhiên riêng lượng xuất khẩu sang Hồng Kông đã tăng tới 93%. Điều này cho thấy xuất khẩu Trung Quốc không quá cao, nhưng dòng vốn thu về lớn, chứng tỏ có những dòng vốn đầu cơ không mong muốn mặc dù nước này đã có các biện pháp kiểm soát chặt chẽ đối với vấn đề này.

Nguồn Dân Việt/FT


Sự kiện