Thứ Năm | 07/01/2016 22:06

Dự trữ ngoại hối Trung Quốc giảm kỷ lục

Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc tháng 12/2015 giảm mạnh hơn dự báo khi Bắc Kinh tìm cách ngăn đà giảm của nhân dân tệ.

Theo số liệu do Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) công bố ngày 7/1, dự trữ ngoại hối của nước này trong tháng 12/2015 giảm 108 tỷ USD xuống còn 3,33 nghìn tỷ USD.

Tính cả năm 2015, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc giảm hơn 500 tỷ USD.

Không chỉ đối mặt với nền kinh tế giảm tốc mạnh và thị trường chứng khoán tụt dốc, các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đang phải vật lộn để ngăn đà giảm giá của nhân dân tệ (NDT) bằng cách "đốt" dần lượng dự trữ ngoại hối để giảm sự biến động của nội tệ.

Hôm thứ Năm 7/1, NDT đã giảm xuống mức thấp nhất 5 năm so với USD khi PBOC đã thiết lập tỷ giá NDT/USD ở mức thấp chưa từng thấy - tín hiệu cho thấy Bắc Kinh sẵn sàng để NDT giảm giá hơn nữa nhằm hỗ trợ tăng trưởng.

“Điều rõ ràng là PBOC đang can thiệp vào thị trường tiền tệ do các dòng vốn đang tháo chạy khỏi Trung Quốc và NDT chịu áp lực mất giá ngày càng lớn. PBOC giờ đây muốn duy trì sự ổn định của chỉ số NDT", Chen Xingdong, kinh tế trưởng về Trung Quốc tại BNP Paribas ở Bắc Kinh cho biết.

Đà mất giá của NDT đã gây ra tình trạng bán tháo trên thị trường chứng khoán Trung Quốc hôm thứ Hai 4/1 và thứ Năm 7/1 sau khi cơ chế tự ngắt hoạt động. Chỉ số CSI 300 hôm thứ Năm 7/1 đã mất 7,2%.

Theo Wang Tao, kinh tế trưởng tại ngân hàng UBS ở Hong Kong, chính phủ Trung Quốc sẽ “cho phép NDT giảm giá hơn nữa, sử dụng dự trữ ngoại hối và thắt chặt kiểm soát đối với các dòng vốn chảy qua biên giới”. NDT sẽ tiếp tục mất giá so với USD trong năm nay và dự trữ ngoại hối của Trung Quốc sẽ giảm xuống 3 nghìn tỷ USD, bà Wang cho biết.

Nathan Chow, nhà kinh tế học tại DBS Group Holdings ở Hong Kong, cho rằng, việc PBOC mạnh tay giảm tỷ giá tham chiếu NDT/USD trong tuần này cho thấy giới chức nước này đang lo ngại nền kinh tế chịu áp lực suy giảm ngày càng lớn. Xét đến những yếu tô nền tảng yếu kém, trong dài hạn, NDT sẽ còn giảm và dòng vốn tiếp tục chảy khỏi Trung Quốc.

Dự trữ ngoại hối có thể còn giảm mạnh hơn nhiều nếu các đồng tiền dự trữ mà Trung Quốc nắm giữ không tăng giá. Euro và yên Nhật cùng tăng giá trong tháng 12, giúp nâng cao giá trị dự trữ ngoại hối tính bằng USD của Trung Quốc.

Theo dự báo bình quân của các nhà kinh tế học trong khảo sát Bloomberg, kinh tế Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới - tăng trưởng 6,9% trong năm 2015, thấp nhất kể từ năm 1990. Thống kê chính thức về tăng trưởng GDP 2015 sẽ được Trung Quốc công bố vào ngày 19/1.

Zhao yang, kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Nomura Holding, nhận định, khi các dòng vốn chảy đi, rất khó để PBOC ngăn sự sụt giảm của dự trữ ngoại hối. PBOC không muốn NDT mất giá quá nhanh. Đó là lý do vì dự trữ ngoại hối của nước này giảm mạnh như vậy.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg