Thứ Hai | 07/03/2016 19:08

Dự trữ ngoại hối Trung Quốc: Đà giảm chững lại

Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc giảm với tốc độ chậm hơn khi thị trường tài chính ổn định và giới chức tung ra các biện pháp thúc đẩy tăng trưởng.

Theo đó, dự trữ ngoại hối của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới trong tháng 2/2016 chỉ giảm 28,6 tỷ USD xuống 3,2 nghìn tỷ USD, theo thông báo của Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) ra hôm thứ Hai 7/3, ghi nhận mức giảm nhỏ nhất kể từ tháng 6/2015 và thấp hơn so với mức giảm 40,9 tỷ USD dự đoán của các nhà kinh tế học trong khảo sát Bloomberg.

Nhân dân tệ (NDT) trong tháng 2/2016 tăng so với USD sau 3 tháng giảm liên tiếp và đà lao dốc của cổ phiếu Trung Quốc chững lại, một phần nhờ động thái của các nhà hoạch địch chính sách nhằm tái đảm bảo rằng sẽ ngăn chặn cú hạ cánh cứng.

Xu Gao, kinh tế trưởng tại Everbright Securities ở Bắc Kinh, nhận định, chính phủ Trung Quốc đã đưa ra tín hiệu chính sách rõ ràng rằng sẽ ổn định tiền tệ, phần nào kiềm chế đồn đoán NDT sẽ tiếp tục mất giá.

Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đã liên tục phải "đốt" dự trữ ngoại hối để ổn định tiền tệ - mục tiêu chủ chốt của các nhà lãnh đạo nước này. Việc này đã khiến dự trữ ngoại hối của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới trong năm 2105 giảm 513 tỷ USD, trong khi Bloomberg Intelligence ước tính có đến 1 nghìn tỷ USD đã tháo chạy khỏi Trung Quốc.

Tuy vậy, theo báo cáo của Ngân hàng Thanh toán quốc tế (BIS) ra hôm Chủ nhật 6/3, dòng vốn rút khỏi Trung Quốc từ giữa năm 2014 đến nay phần nhiều là do các công ty nội địa chuyển thanh toán những khoản nợ bằng USD do lo ngại USD mạnh lên, chứ không phải do giới đầu tư bán tháo tài sản bằng NDT.

Phó Thống đốc PBOC Yi Gang hôm Chủ nhật 6/3 tuyên bố dự trữ ngoại hối của nước này vẫn ở "mức hợp lý", nhưng nếu có tiếp tục sụt giảm thì cũng không có gì đáng ngạc nhiên. Ông Yi Gang cũng nhắc lại rằng NDT sẽ ổn định so với giỏ tiền tệ và không có cơ sở để giảm giá nội tệ.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg