Thứ Ba | 07/03/2017 16:37

Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc bất ngờ tăng trở lại

Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc tăng 6,9 tỷ USD lên 3.005 tỷ USD vào cuối tháng Hai.

Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc đã bất ngờ tăng lên sau khi giảm trong 7 tháng liên tiếp, nhờ những biện pháp tăng cường kiểm soát dòng vốn tháo chay và việc đồng Nhân dân tệ tăng giá.

Dự trữ ngoại hối tăng 6,9 tỷ USD lên 3.005 tỷ USD vào cuối tháng Hai, theo Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC), vượt hơn mức dự báo 2.969 tỷ USD của Bloomberg.

Nền kinh tế tăng trưởng mạnh hơn, các biện pháp kiểm soát dòng vốn chặt hơn và việc bình ổn đồng Nhân dân tệ đã giúp tăng dự trữ ngoại hối của nước này. 

Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc, vẫn lớn nhất thế giới, đã giảm từ mức 4 nghìn tỷ USD vào năm 2014 khi các nhà hoạch định chính sách phải bán USD để ngăn chặn đà mất giá của đồng Nhân dân tệ. Áp lực mất giá hiện đã giảm đi đôi chút trong hai tháng vừa qua, khi đồng Nhân dân tệ giao dịch tại đại lục mạnh lên 1,1%.

Ông Zhou Hao, kinh tế gia trưởng tại Commerzbank AG tại Singapore cho rằng: “ Việc dự trữ ngoại hối của Trung Quốc tăng trở lại là điều đáng ngạc nhiên, bởi vì đồng USD đã tăng giá trong tháng Hai. Điều này cho thấy rằng PBOC có lẽ đã không can thiệp nhiều vào thị trường giao ngay vào trong tháng vừa qua, thị trường vẫn rất ổn định, vả khối lượng đồng Nhân dân tệ tại đại lục (CNY) được giao dịch thấp hơn so với bình thường”.

Bá Ước

Nguồn Bloomberg