Thứ Sáu | 17/10/2014 11:43

Dự trữ ngoại hối của Nga giảm mạnh nhất 4 tuần vì "cứu" nội tệ

Tuần trước, dự trữ ngoại hối của Nga giảm 3 tỷ USD do ngân hàng trung ương bán ngoại tệ ra thị trường để ngăn ruble trượt giá.
Theo số liệu của ngân hàng trung ương Nga, dự trữ ngoại tệ giảm 3 tỷ USD xuống 451,7 tỷ USD trong tuần kết thúc vào ngày 10/10. Tuần trước đó, dự trữ ngoại hối của Nga đã giảm 2,1 tỷ USD.

Nắm giữ ngoại tệ của Nga liên tục giảm chủ yếu do các đòn trừng phạt từ phương Tây đã thúc đẩy dòng vốn tháo chạy khỏi Nga tăng mạnh trong nhiều tháng qua. Bên cạnh đó, giá dầu thô xuống thấp nhất 5 năm cũng gián tiếp ảnh hưởng đến nguồn thu ngoại tệ của nước này khi doanh thu xuất khẩu dầu giảm.

Tính đến thời điểm hiện của năm 2014, nắm giữ ngoại tệ và vàng của Nga đã giảm hơn 11% sau các đợt "cứu" đồng ruble của ngân hàng trung ương. Tính đến thời điểm hiện tại của tháng 10, ngân hàng trung ương Nga đã bán khoảng 11 tỷ USD ra thị trường nội địa.

Theo nhận định của một chuyên gia, nếu phương Tây duy trì hoặc tăng cường trừng phạt Nga và ruble tiếp tục lao dốc thì ngân hàng trung ương sẽ buộc phải bán thêm ngoại tệ để hỗ trợ các doanh nghiệp. Khi đó, Nga rất có thể rơi vào tình trạng cạn kiệt ngoại tệ.

Chỉ trong quý III, ruble đã giảm hơn 14% so với USD, trở thành đồng tiền hoạt động kém nhất trong hơn 170 đồng tiền được Bloomberg theo dõi. Vào lúc 15h26 tại Moscow, ruble giảm 1,4% so với USD, tương đương 1 USD đổi được 41,01 ruble.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Sự kiện