Chủ Nhật | 30/06/2013 13:35

Dự trữ của ngân hàng Trung Quốc đủ đối phó khủng hoảng tiền mặt

Hoạt động của các ngân hàng Trung Quốc sẽ không bị gián đoạn do thắt chặt thanh khoản vì có đủ dự trữ, theo Ủy ban điều tiết ngân hàng Trung Quốc.
Trong một tuyên bố đầu tiên kể từ khi xảy ra tình trạng khan hiếm tiền mặt tồi tệ nhất một thập kỷ qua trong hệ thống ngân hàng, Chủ tịch Ủy ban điều tiết ngân hàng Trung Quốc, ông Shang Fulin, cho biết, dự trữ tiền mặt của các ngân hàng ở đây khoảng 1,5 nghìn tỷ nhân dân tệ (244,4 tỷ USD) tính đến ngày 28/6.

Theo ông, lượng dự trữ này gấp đôi so với mức yêu cầu và đủ để các ngân hàng thực hiện các hoạt động thanh toán, cho vay.

“Tình trạng thắt chặt thanh khoản trên thị trường liên ngân hàng đã giảm trong vài ngày trở lại đây. Nó sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của ngành ngân hàng”, ông Shang nhấn mạnh. Ông này cũng khẳng định thêm, tình trạng khan hiếm tiền mặt trên thị trường liên ngân hàng cho thấy sự thiếu hụt trong công tác quản lý thanh khoản của các ngân hàng thương mại cũng như cơ cấu kinh doanh của họ. Giai đoạn cải cách ngân hàng tiếp theo sẽ tập trung hỗ trợ nền kinh tế thực và ngăn chặn rủi ro.

Cổ phiếu ngành ngân hàng Trung Quốc ngày 28/6 tăng mạnh trở lại sau khi thống đốc Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC), ông Chu Tiểu Xuyên cam kết duy trì ổn định thị trường.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện