Thứ Sáu | 29/06/2012 07:07

Dự luật cải tổ y tế 2,6 nghìn tỷ của ông Obama được tòa án Mỹ thông qua

Bộ luật mới không chỉ mang bảo hiểm y tế cho hơn 30 triệu người mà còn làm chậm quá trình gia tăng chi phí y tế của nước Mỹ.
Tòa án tối cao hôm 26/6 chính thức phê chuẩn luật y tế của ông Obama và Đảng Dân chủ, những người đã đấu tranh thực hiện cuộc cải tổ sâu rộng nhất với hệ thống y tế Mỹ từ những năm 1960.

Trong phán quyết dựa trên quyền hạn của Quốc hội , toàn án tối cao của nước Mỹ tiếp tục giữ nguyên nội dung chính của dự luật, trong đó yêu cầu hầu hết người dân Mỹ phải có bảo hiểm y tế vào năm 2014 hoặc phải đóng thuế cho nhà nước. Các thẩm phán cũng chấp thuận giữ nguyên,với một số thay đổi, một điều khoản trong bộ luật nhằm mở rộng chương trình bảo hiểm y tế Medicaid cho người nghèo.

Quyết định bằng văn bản do Chánh án Đảng Bảo thủ John Roberts và 4 thẩm phán Đảng Tự do ký sẽ được gửi tới Đảng Cộng hòa, những người kiên quyết chống đối dự luật y tế mới của ông Obama, đồng thời cáo buộc dự luật này can thiệp và vi phạm đời sống của các cá nhân và doanh nghiệp của các tiểu bang.

Ngay sau khi nhận được phán quyết của Tòa án tối cao, ông Obama đã gọi phán quyết này là một chiến thắng cho người dân trên toàn nước Mỹ. Ông Obama cũng khẳng định cuộc sống của người Mỹ từ đây sẽ an toàn hơn nhờ dự luật y tế mới và quyết định duy trì luật của tòa án.

Ông Obama cũng cho biết Chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện luật mới này và cải tiến nó để phục vụ người dân tốt hơn nữa.

Trong khi đó, cựu nghị sĩ bang Massachusetts, ông Mitt Romney, đối thủ chính của ông Obama trong cuộc đua vào Nhà Trắng tháng 11 tới đây, tuyên bố sẽ bãi bỏ luật y tế mới này nếu giành chiến thắng, đồng thời kêu gọi cử tri quay sang ủng hộ ông đánh bại đương kim Tổng thống.

Bộ luật y tế mới, với tên gọi chính thức Đạo Luật Chu Cấp và Bảo Vệ Sức Khỏe Cho Bệnh Nhân, được coi là đợt cải tổ lớn nhất đối với hệ thống y tế Mỹ trị giá 2,6 nghìn tỷ USD trong 50 năm qua. Bộ luật này được Tổng thống Obama ký tháng 3/2010 và được đưa vào thử nghiệm tại các tòa án ở 26/50 tiểu bang cũng các doanh nghiệp nhỏ.

Theo Văn phòng Ngân sách Quốc hội (CBO), tới năm 2019 Dự luật cải cách y tế sẽ "ngốn" khoảng 940 tỷ USD, nhưng sẽ giúp giảm thâm hụt ngân sách 138 tỷ USD và giảm thêm khoảng 1.200 tỷ USD trong thập kỷ tiếp theo.

Hệ thống y tế Hoa Kỳ, không giống như những nước giàu khác, là sự chắp vá của bảo hiểm tư nhân và các chương trình với quy mô hạn chế của chính phủ. Nước Mỹ cũng trả tiền cho hệ thống chăm sóc sức khỏe nhiều hơn bất cứ quốc gia nào khác. Tuy nhiên, hiện có khoảng 50 triệu trên tổng số 310 triệu người Mỹ vẫn không được nhận bảo hiểm y tế.

Bộ luật mới của ông Obama không chỉ mang bảo hiểm y tế cho hơn 30 triệu người mà còn làm chậm quá trình gia tăng chi phí y tế của đất nước.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện