Những nhân viên y tế chuẩn bị tiêm vaccine COVID-19 ở Birmingham. Ảnh: Bloomberg.

 
Minh Duy Chủ Nhật | 23/05/2021 16:26

Dữ liệu mới cho thấy vaccine hoạt động tốt chống lại biến thể được tìm thấy ở Ấn Độ

Hai loại vaccine BioNTech / Pfizer và Oxford / AstraZeneca bảo vệ tốt chống lại chủng B.1.617.2.

Theo dữ liệu mới của Vương quốc Anh, 2 liều vaccine BioNTech/Pfizer hoặc Oxford /AstraZeneca COVID-19 cung cấp khả năng bảo vệ tốt chống lại nhiễm trùng từ biến thể được tìm thấy ở Ấn Độ.

Những mũi tiêm BioNTech/Pfizer  cung cấp 88% khả năng bảo vệ chống lại biến thể B. 1.617.2 được tìm thấy ở Ấn Độ, giảm đáng kể so với 93% được cung cấp so với chủng B.1.1.7 được xác định lần đầu tiên ở Kent, đông nam nước Anh.

Theo dữ liệu của Cơ quan Y tế Công cộng Anh, khả năng bảo vệ do 2 liều vaccine Oxford/AstraZeneca mang lại thấp hơn đối với cả 2 biến thể, ở mức 66% đối với B.1.1.7 và 60% đối với B.1.617.2. Tuy nhiên, các quan chức cảnh báo rằng những con số này có thể bị đánh giá thấp. Họ chỉ ra rằng việc tung ra liều thứ 2 của vaccine AstraZeneca muộn hơn so với liều BioNTech/Pfizer, có nghĩa là nhóm AstraZeneca đã được theo dõi trong một khoảng thời gian ngắn hơn. 

Người dân xếp hàng để nạp đầy bình oxy cho những người bị nhiễm COVID-19 tại các cơ sở y tế quá tải ở New Delhi. Ảnh: AP.
Người dân xếp hàng để nạp đầy bình oxy cho những người bị nhiễm COVID-19 tại các cơ sở y tế quá tải ở New Delhi. Ảnh: AP.

Các số liệu này sẽ thúc đẩy hy vọng rằng chính phủ Anh có thể chấm dứt tình trạng đóng cửa của đất nước theo kế hoạch vào ngày 21.6. Các dữ liệu khác cho thấy vaccine AstraZeneca mất vài tuần để đạt được hiệu quả tối đa sau liều thứ 2. Điều đó cho thấy tác dụng bảo vệ của nó có thể chưa được ghi nhận đầy đủ trong dữ liệu mới.

Sự sụt giảm tương đối về hiệu quả đối với biến thể B.1.617.2 của cả 2 loại vaccine: lên tới 6% đối với vaccine BioNTech/Pfizer và 10% đối với Oxford / AstraZeneca. Thư ký chăm sóc sức khỏe và xã hội Matt Hancock mô tả bằng chứng mới là "đột phá". Đề cập đến số lượng người đã tiêm cả 2 liều vaccine, ông nói thêm: "Hiện chúng tôi có thể tin tưởng rằng hơn 20 triệu người - hơn 1/3 dân số Anh- có khả năng bảo vệ đáng kể chống lại biến thể mới này". Và con số này vẫn đang tăng lên " hàng trăm nghìn” mỗi ngày.

Tiến sĩ Mary Ramsay, người đứng đầu bộ phận tiêm chủng tại Y tế Công cộng Anh, cho biết: hy vọng vaccine này thậm chí còn hiệu quả hơn trong việc ngăn ngừa việc nhập viện và tử vong. Mức độ nghiêm trọng và khả năng lây lan của biến thể Ấn Độ sẽ rất quan trọng để xác định liệu Thủ tướng Boris Johnson có thể đáp ứng “lộ trình” của mình để mở cửa hoàn toàn trở lại đất nước hay không.

Dữ liệu được công bố vào ngày 22.5 cung cấp chi tiết hơn về các bằng chứng chỉ ra rằng biến thể B.1.617.2 ít có khả năng né tránh miễn dịch vaccine hơn biến thể lần đầu tiên được xác định ở Nam Phi B.1.351. Dữ liệu từ các bệnh viện ở Anh cho thấy trong số 2.889 trường hợp được xác nhận về mặt di truyền của biến thể B.1.617.2, có 104 trường hợp phải đến khoa cấp cứu, trong đó 31 trường hợp phải nằm viện qua đêm và 6 ca tử vong. Các hồ sơ này chưa khớp hoàn toàn với tình trạng tiêm chủng nên chưa biết rõ sự phân chia các ca bệnh nặng giữa người được tiêm chủng và người chưa được tiêm chủng.

Các nhà khoa học đang nghiên cứu để tìm hiểu một số biến thể của COVID-19 hiện đang lưu hành ở Ấn Độ, nơi một đợt lây nhiễm dữ dội thứ hai đã tàn phá đất nước. Ảnh: Hindustan Times.
Các nhà khoa học đang nghiên cứu để tìm hiểu một số biến thể của COVID-19 hiện đang lưu hành ở Ấn Độ, nơi một đợt lây nhiễm dữ dội thứ hai đã tàn phá đất nước. Ảnh: Hindustan Times.

Một báo cáo riêng biệt từ PHE được công bố vào cùng ngày 22.5 cho thấy biến thể B.1.617.2 dễ lây truyền hơn biến thể B.1.1.7. Nhưng các nhà khoa học Anh cũng đã chỉ ra rằng các mô hình tăng trưởng của biến thể khác nhau đáng kể giữa các vùng khác nhau của Vương quốc Anh.

Theo một quan chức y tế công cộng, ở London, tỉ lệ thay đổi của B.1.1.7 và B.1.617.2 trông giống như sự thay thế của một biến thể này bởi biến thể kia mà không có bất kỳ sự tăng trưởng tổng thể nào về số lượng. Tuy nhiên, ở các vùng khác của Anh, biến thể đầu tiên được xác định ở Ấn Độ đang tăng đủ nhanh để tạo ra mức tăng tổng thể.

Tiến sĩ Robert Challen thuộc Đại học Exeter, người có mô hình về biến thể từ Ấn Độ đã được trình bày cho nhóm cố vấn khoa học của chính phủ SAGE, cho biết: thật khó để đưa ra kết luận chắc chắn về điều gì đã thúc đẩy sự phát triển của biến thể. Quy mô hộ gia đình lớn hơn có thể đóng một vai trò quan trọng nhưng “có thể có những yếu tố khác khó kiểm soát hơn như hệ thống thông gió kém hoặc nhà ở dày đặc hơn”.

Có thể bạn quan tâm:

Châu Á thất thủ?