Thành phố cảng phía bắc Thiên Tân đã chào đón 2 triệu du khách trong kỳ nghỉ lễ. Ảnh: Tân Hoa Xã.

 
Hải Miên Thứ Ba | 31/01/2023 19:00

Du lịch Trung Quốc đạt đỉnh trong dịp Tết Nguyên đán

Theo văn phòng văn hóa và du lịch thành phố, Bắc Kinh đã đón hơn 7 triệu du khách trong tuần lễ Tết, tăng 6,2% so với năm trước.

Trung Quốc đã ghi nhận ​​sự phục hồi mạnh mẽ về du lịch và chi tiêu trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài một tuần vừa qua, kỳ nghỉ lễ lớn đầu tiên kể từ khi nước này dỡ bỏ các hạn chế đi lại và các biện pháp Zero Covid.

Theo dữ liệu từ Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc, có đến 308 triệu chuyến đi trong khoảng thời gian 7 ngày bắt đầu từ ngày 21/1 đạt (Giao thừa), tăng 23% so với kỳ nghỉ lễ năm ngoái, và tăng 88,6% so với năm 2019, trước khi đại dịch bắt đầu.

 

Doanh thu du lịch trên toàn quốc tăng 30% so với năm ngoái, đạt 375,8 tỉ nhân dân tệ (55,4 tỉ USD) – bằng 73% so với năm 2019.

“Nhờ quá trình chuyển đổi nhanh chóng sang miễn dịch cộng đồng và giải phóng nhu cầu bị dồn nén, mức tiêu thụ dịch vụ trực tiếp đã có sự phục hồi đáng kể trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài một tuần,” một báo cáo của Nomura cho biết.

Lĩnh vực dịch vụ trực tiếp, bao gồm du lịch, khách sạn và giải trí, vốn bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch trong ba năm qua, đang cho thấy nhu cầu bị dồn nén rõ ràng nhất, khi nhiều người đổ xô đến các danh lam thắng cảnh, xem trình diễn pháo hoa và vào các nhà hàng, khách sạn.

Theo văn phòng văn hóa và du lịch thành phố, Bắc Kinh đã đón hơn 7 triệu du khách trong tuần lễ Tết, tăng 6,2% so với năm trước. Tổng doanh thu du lịch của thành phố thủ đô đạt 7,46 tỉ nhân dân tệ trong giai đoạn này, tăng 57,6% so với năm trước.

Mỗi khách du lịch chi trung bình 1.047 nhân dân tệ ở Bắc Kinh, tăng 48,4% so với năm ngoái và cao hơn 4% so với năm 2019. Thượng Hải, trung tâm tài chính của Trung Quốc, ghi nhận hơn 10 triệu lượt khách trong tuần nghỉ lễ, với doanh thu du lịch đạt 16,64 tỉ nhân dân tệ.

Các địa điểm du lịch lớn ở Thượng Hải đã đón hơn 4,1 triệu lượt khách, bằng 90% số lượng được ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ năm 2019.

Lễ hội đèn lồng ở Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, đã thu hút hơn 350.000 du khách trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Ảnh: Tân Hoa Xã.
Lễ hội đèn lồng ở Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, đã thu hút hơn 350.000 du khách trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Các điểm tham quan nổi tiếng cũng đã mở cửa đón đông đảo khách du lịch trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Số lượng đặt chỗ tại các công viên giải trí như Disneyland Thượng Hải và Universal Beijing Resort đã tăng hơn 10 lần so với những tuần trước đó.

Trong 4 ngày đầu tiên của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, một số danh lam thắng cảnh ở tỉnh đảo Hải Nam, miền nam Trung Quốc đã đón lượng du khách tăng gấp đôi so với một năm trước. Doanh thu bán vé cho các địa điểm du lịch ở tỉnh Tứ Xuyên phía tây nam tăng 55% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh thu du lịch ở tỉnh Hồ Bắc tăng 45%.

Thiên Tân, một thành phố cảng gần Bắc Kinh, đã ghi nhận 2 triệu du khách ngoại thành trong tuần nghỉ lễ, theo cục du lịch thành phố. Doanh thu du lịch của Thiên Tân đạt 3,8 tỉ nhân dân tệ trong giai đoạn này, tăng 315% so với năm ngoái.

Các thành phố du lịch lớn khác, bao gồm Tây An, Cáp Nhĩ Tân, Tô Châu, Dương Châu và Thành Đô, báo cáo sự phục hồi mạnh mẽ về du lịch trong kỳ nghỉ lễ, với du khách đổ xô đến các điểm đến và nhà hàng nổi tiếng.

Tính đến tối thứ Sáu, 1.565 sự kiện và 432 hoạt động bắn pháo hoa lớn đã được thực hiện an toàn, theo Bộ Công an Trung Quốc.

Có thể bạn quan tâm: 

Lạm phát dần "nuốt chửng" phong cách sống của người Hàn

Nguồn SCMP