Địa điểm lắp ráp và hoàn thiện máy bay của Airbus tại Mirabel, Quebec, Canada. Ảnh: Bloomberg,

 
Hải Miên Thứ Bảy | 31/12/2022 07:30

Du lịch phục hồi nhưng thế giới lại khan hiếm máy bay

Đồng nghĩa với giá vé máy bay cao ngất trời trong thời gian tới, điều mà mọi người vốn đã phàn nàn gay gắt trong vài tháng qua.

Khi du lịch hồi phục và Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế COVID cuối cùng, sự thật phũ phàng đang bắt đầu lộ ra - thế giới thiếu hụt máy bay một cách nghiêm trọng.

Với việc các hãng hàng không từ United Airlines đến Air India đang đặt hoặc đang tìm cách đặt những đơn hàng máy bay với số lượng hàng trăm chiếc. Trong bối cảnh đó, hai nhà sản xuất máy bay hàng đầu thế giới là Boeing Co. và Airbus SE ráo riết chuẩn bị cho các đơn hàng “bom tấn". Nhưng những hạn chế của chuỗi cung ứng đồng nghĩa với việc những chiếc máy bay đó sẽ không được giao trong nhiều năm nữa — Jefferies LLC ước tính hiện có 12.720 đơn đặt hàng máy bay bị tồn đọng.

 

Đồng nghĩa với giá vé máy bay cao ngất trời trong thời gian tới, điều mà mọi người vốn đã phàn nàn gay gắt trong vài tháng qua.

Ông Ajay Awtaney, người sáng lập trang web LiveFromALounge.com, cho biết: “Mọi người đã quen với vé giảm giá trong thời kỳ đại dịch và việc Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn. Vé máy bay tăng giá không chỉ vì thiếu máy bay mà còn vì giá dầu."

Theo ông Awtaney, dù một số hãng hàng không có tiềm lực tài chính tốt ở một số khu vực có thể đủ khả năng để tiếp tục giảm giá vé, nhưng điều này sẽ khiến những hãng bay khác gặp khó khăn và thậm chí khiến giá vé tăng cao hơn trong dài hạn.

Cả Boeing và Airbus hiện đã bán hết các mẫu máy bay chở khách một lối đi phổ biến của mình, ít nhất tới năm 2029.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này. Đó là nhu cầu lớn từ các hãng hàng không khi hành khách có xu hướng “bay bù” sau thời gian bị hạn chế bởi đại dịch, và các hãng bay muốn cơ cấu lại đội bay cũ kỹ của mình. Bên cạnh đó là nguyên nhân đến từ thách thức chuỗi cung ứng như gián đoạn nguồn cung linh kiện cần thiết, thiếu lao động,….

Đầu tháng này, Airbus đã cắt giảm mục tiêu bàn giao máy bay cho khách hàng trong năm nay từ mức 700 chiếc, do các vấn đề về chuỗi cung ứng. Hãng này trước đó cũng cảnh báo rằng chi phí năng lượng tăng vọt sẽ ảnh hưởng nặng nề đến các nhà cung cấp nhỏ và sử dụng nhiều năng lượng, như nhà sản xuất sản phẩm đúc, rèn…

Theo ông Steve Udvar-Hazy, nhà sáng lập Air Lease Corp, một trong những công ty cho thuê máy bay lớn nhất thế giới, các đơn hàng máy bay của công ty này trong hai năm qua đều bị chậm giao.

“Chúng tôi chưa nhận được chiếc máy bay nào đúng hạn, dù đó là Boeing 737 Max, Boeing 787 hay A330, A350. Tồi tệ nhất là tình hình giao máy bay A321neo. Thời gian giao hàng thực tế cho chúng tôi đã bị chậm giao hàng tới 6-7 tháng so với hợp đồng”, ông Udvar-Hazy cho biết. “Nguyên nhân đến từ nhiều vấn đề trong chuỗi cung ứng, tốc độ tăng trưởng quá nóng và thiếu lao động. Công nhân sản xuất không thể làm việc tại nhà. Vì vậy, đây thực sự là một vấn đề”, ông Udvar-Hazy chia sẻ thêm.

Máy bay được cất giữ tại Cơ sở Lưu trữ Máy bay Châu Á Thái Bình Dương (APAS) ở Alice Springs, Lãnh thổ phía Bắc, Australia.
Máy bay được cất giữ tại Cơ sở Lưu trữ Máy bay Châu Á Thái Bình Dương (APAS) ở Alice Springs, Lãnh thổ phía Bắc, Úc. Ảnh: Bloomberg.

Hiện có hàng nghìn máy bay mà các hãng vận tải cất giữ ở các sa mạc trên khắp thế giới, do trước đó nhu cầu đi lại giảm mạnh và các quốc gia đóng cửa biên giới. Điều này cũng góp phần gây ra tình trạng thiếu hụt khi hàng trăm máy bay trong số này chưa được khôi phục hoạt động vì cần bảo dưỡng đặc biệt sau thời gian dài không sử dụng. Một số hãng hàng không thậm chí có kế hoạch loại bỏ dần những máy bay này và không đưa chúng trở lại lịch bay của mình.

Kết quả của tất cả những điều này là hành khách trên khắp thế giới đang phải bay với mức giá cao ngất ngưởng hoặc bay bằng những chiếc máy bay cũ hơn. Giá vé được dự báo có thể tăng hơn nữa khi hoạt động đi lại phục vụ mục đích kinh doanh, công tác phục hồi và nhiều người sẵn sàng tự thưởng cho bản thân một kỳ nghỉ ở nước ngoài đầu tiên sau những năm đại dịch.

Đối với Boeing và Airbus, giao máy bay đúng hạn giờ là vấn đề cấp thiết nhất. Airbus đã chứng kiến nhiều khách hàng lưỡng lự đặt máy bay mới vì họ đang có các đơn hàng gồm 6.100 máy bay thuộc dòng A320neo tồn đọng và phải mất 8 năm mới hoàn thành. Dù đã thông báo về kế hoạch tăng cường sản xuất lên tới 75 chiếc A320 mỗi tháng, Airbus giờ đây đã phải lùi lại mục tiêu đó xuống giữa thập kỷ này.

Trong khi đó, các nhà đầu tư của Boeing đang lo lắng về tiến độ chậm chạp của nhà sản xuất máy bay Mỹ trong việc giải quyết những vấn đề của chuỗi cung ứng và tăng cường sản xuất tại các nhà máy. Boeing trước đó thông báo nhận đượ khoảng 850 đơn hàng trong năm nay, bao gồm đơn hàng của United Airlines vào giữa tháng 12.

Một điểm sáng là những nhân viên làm việc trong ngành này sẽ không phải lo bị sa thải trong tương lai gần.

Có thể bạn quan tâm:

 Các quốc gia đổi mới nhất năm 2022

Nguồn Bloomberg