Thứ Năm | 11/04/2013 14:18

Dự kiến tăng 3-5% thuế nhập khẩu một số mặt hàng đường

Trước đó, Hiệp hội Mía đường đã kiến nghị Bộ tài chính can thiệp trước tình trạng nhập khẩu tự do trong khi tồn kho trong nước cao.

Ngày 4/4/2013, Bộ Tài chính đã có công văn số 4117/BTC-CST trả lời kiến nghị của Hiệp hội Mía đường Việt Nam về thuế nhập khẩu đường, thuế nhập khẩu chất ngọt thay thế đường và mật rỉ đường. Theo đó, mức thuế nhập khẩu mặt hàng đường thô và tinh luyện vẫn giữ nguyên, nhưng tăng mức thuế một số mặt hàng đường khác thuộc nhóm 17.02.

Cụ thể, Bộ Tài chính dự kiến nâng thuế suất các mặt hàng đường khác lên 7% đối với các dòng thuế hiện đang có mức thuế 3%, nâng mức thuế lên 10% đối với các dòng hiện đang có mức 5% và nâng lên 15% với các dòng hiện có mức thuế 10%. Nhóm 17.02 là nhóm các chất tạo ngọt thay thế.

Mặt hàng mật rỉ đường thuộc nhóm 17.03 hiện có mức thuế nhập khẩu là 10% bằng với mức cam kết WTO 2013. Do vậy không thể tăng thuế với các mặt hàng nhóm này.

Các mặt hàng đường thô mức thuế nhập khẩu vẫn giữ nguyên. Nguyên nhân do trong nước vẫn có nhu cầu nhập khẩu đường thô về tinh luyện, nên mức thuế 40% đã là khá cao. Đồng thời, mặt hàng đường thô thuộc diện vẫn phải nhập khẩu theo hạn ngạch nên trong trường hợp nhập khẩu ngoài hạn ngạch thì thuế suất áp dụng còn cao hơn. Do vậy, Bộ Tài chính giữ nguyên thuế suất hiện nay quy định tại Thông tư số 193/2012/TT-BTC.

Cơ sở tăng mức thuế như vậy được Bộ Tài chính tính toán dựa trên chính sách thuế hiện hành, tình hình kim ngạch nhập khẩu mặt hàng theo thống kê của Tổng cục Hải quan. Số liệu thống kê cho thấy, một số mặt hàng như xirofructoza, đường caramen, xiro các loại khác có kim ngạch nhập khẩu tương đối lớn, cần hạn chế nhập để khuyến khích tiêu dùng hàng trong nước.

Hiện nay, Bộ Tài chính đã hoàn thành dự thảo Thông tư thay thế mức thuế suất một số mặt hàng trên và đang lấy ý kiến các đơn vị quản lý liên quan cũng như hiệp hội doanh nghiệp.

Trước đó, ngày 15/11/2012, Bộ đã ban hành Thông tư số 193/2012/TT-BTC, có hiệu lực từ ngày 1/1/2013, trong đó quy định thuế suất nhập khẩu mặt hàng đường thô chưa pha thêm hương liệu hoặc chất màu là 25% và đường tinh là 40%, trong khi mức thuế suất tất cả các mặt hàng đường áp dụng trong năm 2012 là 15%.

Nguồn Hải quan


Sự kiện