Trước đại dịch, chi tiêu trung bình mỗi du khách đạt đỉnh điểm ở mức 176.167 yen vào năm 2015. Ảnh: Nikkei Asia.

 
Khánh Tú Thứ Ba | 28/05/2024 16:36

Du khách quốc tế chi tiêu kỷ lục tại Nhật nhưng họ đang tiết kiệm hơn

Với việc đồng tiền nội địa suy yếu, Nhật trở thành điểm đến lý tưởng cho những du khách muốn tiết kiệm.

Mặc dù mức chi tiêu của du khách quốc tế đến Nhật đạt mức cao kỷ lục, nhưng dữ liệu mới cho thấy du khách ngày càng tiết kiệm hơn, đặt các doanh nghiệp vào tình trạng lợi nhuận mỏng manh như trước đại dịch.

Theo Cơ quan Du lịch Nhật, trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3, số tiền du khách quốc tế đã chi tiêu ở mức khoảng 1.750 tỉ yen (11,2 tỉ USD).  Con số này tăng 73,3% so với năm trước và cao hơn 52% so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát. Với xu hướng này, dự kiến năm 2024 sẽ đạt mức chi tiêu kỷ lục 5.300 tỉ yen, vượt qua con số được thiết lập vào năm 2023.

Tuy nhiên, dữ liệu về chi tiêu trung bình của mỗi du khách cho thấy sự sụt giảm ngay cả khi đồng yen đang suy yếu. Trong năm 2022, mức chi tiêu trung bình của du khách quốc tế là 234.524 yen, giảm xuống còn 212.764 yen vào năm 2023 và chỉ còn 208.760 yen trong quý vừa qua.

Trước đại dịch, chi tiêu trung bình mỗi du khách đạt đỉnh điểm ở mức 176.167 yen vào năm 2015, giai đoạn chi tiêu mua sắm bùng nổ. So với con số này, mức chi tiêu trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3/2024 chỉ tăng khoảng 20%, mặc dù giá trị đồng yen đã giảm đáng kể kể từ thời điểm đó.

Từ năm 2015-2019, trước khi dịch bùng phát, mức chi tiêu trung bình của mỗi du khách không tăng hoặc giảm do nhiều yếu tố, bao gồm sự giảm quan tâm đến việc mua sắm, sự không hài lòng do du lịch quá tải và thiếu các lựa chọn giải trí và du lịch dựa trên thiên nhiên.

Xu hướng chi tiêu hiện tại

Sự suy giảm gần đây cũng được thể hiện trong dữ liệu GDP. Tỉ lệ tăng trưởng hàng quý theo mùa trong tiêu dùng của du khách nước ngoài từ quý I/2023 đến quý I/2024 lần lượt đạt 60,5%, 22,9%, 2,1%, 31,1% và 11,6%.

Với việc đồng tiền nội địa suy yếu, Nhật trở thành điểm đến lý tưởng cho những du khách muốn tiết kiệm. So sánh quý I/2023 với cùng kỳ năm 2019, chi tiêu cho lưu trú đã tăng cả về số lượng và tỉ  lệ phần trăm trong tổng số. Chi tiêu cho ẩm thực tăng về số lượng nhưng tỉ lệ phần trăm vẫn giữ nguyên. Trong khi đó, chi tiêu cho mua sắm đã giảm theo tỉ lệ phần trăm.

Mặc dù lĩnh vực giải trí và dịch vụ vẫn còn hạn chế so với châu Âu và Mỹ, nhưng chi tiêu cho các hoạt động này đang tăng về quy mô, song vẫn chỉ chiếm dưới 10% tổng số chi tiêu. Điều này có nghĩa là du khách đang dành phần lớn ngân sách của họ cho chỗ ở, trong khi không dành quá nhiều cho mua sắm, giải trí và các hoạt động vui chơi.

Trong lĩnh vực bán lẻ, nhiều sản phẩm được ưa chuộng bởi du khách nước ngoài là các mặt hàng tương đối rẻ tiền như bánh mì kẹp và đồ ngọt từ cửa hàng tiện lợi, cũng như đồ ăn vặt được bán tại các cửa hàng giảm giá.

Ngoài ra, du khách cũng có xu hướng tìm kiếm những địa điểm miễn phí để trải nghiệm. Ví dụ, các điểm giao cắt đường sắt xuất hiện trong các bộ anime, các khu mua sắm và đền thờ ở Kyoto, và một cửa hàng tiện lợi gần núi Phú Sĩ đã trở thành điểm đến thu hút du khách muốn chụp những bức ảnh đẹp.

Một số du khách còn khoe trên mạng những hành vi cực đoan hơn, chẳng hạn như đi tàu siêu tốc và các phương tiện khác mà không trả tiền, tái sử dụng vé trượt tuyết, đánh cắp đồ từ khách sạn và nhiều hành vi khác. Thế nhưng, không chỉ riêng du khách quốc tế tới Nhật gây phiền toái này, mà trong quá khứ, khi đồng yen mạnh đã thúc đẩy người Nhật bay sang Mỹ và châu Âu, một số sách hướng dẫn đã khuyên du khách Nhật tận dụng các bảo tàng để lưu trữ hành lý hoặc ba lô miễn phí. Thực tế này đã trở nên phổ biến đến mức các sách hướng dẫn đã phát hành các phiên bản sửa đổi kêu gọi du khách Nhật tránh hành vi này.

Nhiều quốc gia cũng áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt để kiểm soát hành vi không đúng mực của du khách. Ví dụ như Hà Lan khuyến nghị du khách nam trẻ tuổi không uống rượu, cũng như không có hành vi không đúng mực. Hawaii và Singapore cũng có những hình phạt nghiêm khắc đối với việc vi phạm quy tắc trên bãi biển và đường phố. Trong khi đó, Nhật với mức giá rẻ hơn và ít hạn chế hơn, dường như đã trở thành điểm đến lý tưởng cho những du khách muốn thể hiện những hành vi không đúng quy tắc và tiết kiệm tiền.

Mục tiêu du lịch mới

Vào mùa xuân năm 2023, chính phủ Nhật, rút kinh nghiệm từ những ảnh hưởng tiêu cực của việc thúc đẩy du lịch dựa trên trên số lượng, đã đề ra những mục tiêu du lịch mới, vượt ra ngoài khái niệm đơn thuần là tăng số lượng du khách.

Các mục tiêu đặt ra cho năm 2025 bao gồm tổng giá trị tiêu thụ du lịch đạt 5.000 tỉ yen, chi tiêu trung bình của mỗi du khách là 200.000 yen và phân tán lưu lượng du khách đến những vùng ít được khám phá hơn. Nhờ vào sự suy yếu của đồng yen, các mục tiêu chính đã được đạt trong khoảng thời gian còn lại.

“Để hỗ trợ sự phát triển của các vùng địa phương, chúng tôi đã đề ra mục tiêu là có 60 triệu du khách quốc tế đến Nhật và tổng giá trị tiêu thụ du lịch đạt 15.000 tỉ yen vào năm 2030”, Thủ tướng Fumio Kishida cho biết.

Điều này có nghĩa là mỗi du khách quốc tế sẽ chi tiêu khoảng 250.000 yen. Thế nhưng, mục tiêu này trở nên khó khăn hơn ngay cả khi đồng yen yếu đi, và nếu đồng tiền này mạnh lên, nó có thể làm rung chuyển ngành du lịch, vốn đã dựa vào giá cả hợp lý như một điểm bán hàng chính.

Dữ liệu chi tiêu của du khách không bao gồm thông tin từ hành khách tàu du lịch. Trong quý I/2024, họ chỉ chi tiêu trung bình 31.947 yen mỗi người, một con số thấp hơn rất nhiều so với dữ liệu cả năm 2023 và 2019.

Hành khách tàu du lịch thường không chi tiêu nhiều tại các cảng vì tàu cung cấp thực phẩm và chỗ ở. Tuy nhiên, hiện có các quỹ công đang được sử dụng để nâng cấp cơ sở hạ tầng cảng nhằm đáp ứng những mục tiêu du lịch địa phương đã được đề ra.

Có thể bạn quan tâm:

"Thung lũng Silicon" của Trung Quốc quy tụ nhiều triệu phú trên thế giới

Nguồn Nikkei Asia