Thứ Năm | 13/04/2017 11:51

Dự đoán lợi nhuận doanh nghiệp toàn cầu bất ngờ tăng mạnh

Lợi nhuận quý 1 được dự báo sẽ tăng 15% đối với các công ty tại Châu Âu, 9% tại Mỹ và 16% đối với các công ty Nhật Bản.

Vào khoảng thời gian này hàng năm, các nhà phân tích thường phải cắt giảm những dự báo lợi nhuận doanh nghiệp lạc quan thái quá, nhưng năm nay thì lại hoàn toàn khác hẳn.

Với việc lạm phát đang có dấu hiệu quay trở lại cộng thêm tăng trưởng kinh tế được cải thiện, các nhà phân đang bận rộn tăng dự báo lợi nhuận trong năm 2017. Số lượng các điều chỉnh tăng đã vượt trội so với các điều chỉnh giảm, theo dữ liệu của Bloomberg, và đây là tin tốt lành cho chứng khoán toàn cầu trong những tháng tới.

Theo các chiến lược gia về chứng khoán tại JP Morgan Chase phân tích vào ngày 10.4, lợi nhuận quý 1 được dự báo sẽ tăng 15% đối với các công ty tại Châu Âu, 9% tại Mỹ và 16% đối với các công ty Nhật Bản.

Du doan loi nhuan doanh nghiep toan cau bat ngo tang manh
Dự báo lợi nhuận đang trên đà tăng lần đầu tiên trong vòng vài năm qua. Ảnh: Bloomberg

Mặc dù đã có kỳ vọng cao, JP Morgan dự báo là sẽ còn nhiều sự ngạc nhiên trong mùa công bố kết quả kinh doanh sắp tới. Giá sản phẩm của các doanh nghiệp, đòn bẩy hoạt động, giá hàng hóa và điều kiện tín dụng đều rất thuận lợi trong quý 1. Các chiến lược gia của JP Morgan cho rằng: “Kết quả kinh doanh sắp công bố sẽ còn tốt hơn nhiều so với kết quả quý 4 vừa rối, vốn đã rất khả quan”.

Ngân hàng Bank of America – Merrill Lynch (BoA) cho biết chu kì cải thiện lợi nhuận toàn cầu đã bắt đầu, khi lần đầu tiên trong 6 năm qua số lượng dự báo được nâng lên cao hơn số lượng dự báo hạ xuống. Những lần trước trường hợp này xảy ra, giá chứng khoán đã tăng trong 12 tháng tiếp theo đó, theo các chiến lược gia của BoA cho biết trong một báo cáo ngày 30/3.

Du doan loi nhuan doanh nghiep toan cau bat ngo tang manh
Tỷ lệ dự báo được cải thiện so với dự báo được hạ xuống đã vượt ngưỡng 1.0 trên toàn cầu, cho thấy tâm lý vô cùng lạc quan. Ảnh: Bloomberg

Dù mùa kết quả kinh doanh mới vừa bắt đầu, nhưng những chỉ báo sớm đã khiến cho niềm tin được củng cố thêm. Tại Mỹ, hàng hàng không Delt  cho biết vào hôm qua (12/4) rằng chỉ số về khả năng định giá của hãng đã tăng trở lại sau 2 năm suy giảm, trong khi hãng xe Daimler AG của Đức đã làm nức lòng nhà đầu tư khi cho biết lợi nhuận quý 1/2017 tăng gần gấp đôi. Các ngân hàng như JP Morgan Chase và Citigroup sẽ công bố báo cáo quý vào hôm nay (13/4).

Tại Châu Âu, dự báo lợi nhuận doanh nghiệp đã được cải thiện sau một thời gian dài chờ đợi. Đây là lần thứ nhì trong 10 năm qua các nhà phân tích cải thiện dự báo cho khu vực này, nhờ lạm phát tăng lên giúp cải thiện doanh thu cho các doanh nghiệp, theo đánh giá từ các chiến lược gia của UBS.

Du doan loi nhuan doanh nghiep toan cau bat ngo tang manh
Việc tăng lạm phát (màu xanh) đã kéo theo biên lợi nhuận của các doanh nghiệp trong Euro Stoxx 50 (màu trắng). Ảnh: Bloomberg

Từ tháng 7 năm ngoái, biên lợi nhuận của các công ty thuộc chỉ số Euro Stoxx 50 đã gia tăng từ mức thấp 14 năm nhờ giá tiêu dùng tăng lên. Điều này đã làm đảo ngược xu hướng giảm vốn xảy ra từ năm 2011, đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng nợ trong khu vực. Việc lạm phát tăng lên chỉ có thể làm cho mọi việc được cải thiện thêm.

Bá Ước

Nguồn Bloomberg