Cả Đức và Ý đều được dự báo sẽ có mức tăng trưởng nhẹ, lần lượt là 0,1% và 0,6%.

 
Hải Miên Thứ Tư | 08/02/2023 11:39

Dự báo tăng trưởng GDP theo quốc gia năm 2023

Kể từ khi Nga tấn công Ukraine vào năm ngoái, suy thoái kinh tế toàn cầu đã trở thành chủ đề chính mỗi khi đề cập đến triển vọng cho năm 2023.

Lạm phát cao do chi phí năng lượng tăng cao cùng với việc thắt chặt chính sách tiền tệ ở Mỹ đã thách thức tăng trưởng GDP. Đối với các nền kinh tế châu Âu, giá năng lượng đóng vai trò rất quan trọng. Tin tốt là giá gần đây đã giảm kể từ mức cao hồi tháng 3 năm ngoái, nhưng khu vực này vẫn đang bị ảnh hưởng sâu sắc.

Mỹ được dự báo sẽ đạt mức tăng trưởng GDP 1,4% vào năm 2023, tăng từ mức 1,0% trong dự báo tháng 10 năm ngoái.

Tuy nhiên, các dấu hiệu của sự suy yếu kinh tế có thể được nhìn thấy trong làn sóng sa thải nhân viên lĩnh vực công nghệ ngày càng tăng. Năm ngoái, 88.000 việc làm trong lĩnh vực công nghệ đã bị cắt giảm và xu hướng này tiếp tục kéo dài đến năm 2023. Các công ty tài chính lớn cũng không tránh khỏi xu hướng này. Tuy nhiên, tỉ lệ thất nghiệp vẫn khá ổn định, ở mức 3,5% tính đến tháng 12/2022. Trong tương lai, lạm phát và lộ trình tăng lãi suất vẫn là vấn đề được nhiều người quan tâm, mặc dù cả hai đều có dấu hiệu chậm lại.

Trên khắp châu Âu, tốc độ tăng trưởng GDP ​​trung bình dự kiến là 0,7% cho năm 2023, giảm mạnh so với mức dự báo 2,1% vào năm ngoái.

Cả Đức và Ý đều được dự báo sẽ có mức tăng trưởng nhẹ, lần lượt là 0,1% và 0,6%. Tuy nhiên, một cuộc khủng hoảng năng lượng đang diễn ra khiến lĩnh vực sản xuất dễ bị tổn thương, với tác động tiềm ẩn lan tỏa đến cả người tiêu dùng và doanh nghiệp cũng như tăng trưởng chung của Khu vực đồng euro.

Trung Quốc vẫn là một câu hỏi bỏ ngỏ. Năm 2023, dự báo tăng trưởng nước này đạt 5,2%, cao hơn nhiều nền kinh tế lớn. Trong khi lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc có dấu hiệu suy yếu, việc mở cửa gần đây vào ngày 8/1, sau 1.016 ngày thực hiện chính sách Zero Covid, có thể thúc đẩy nhu cầu và hoạt động kinh tế.

 

Có thể bạn quan tâm: 

Trung Quốc nhân bản thành công “siêu bò”, sản xuất 100 tấn sữa mỗi vòng đời

Nguồn Visual Capitalist