Như Mai Thứ Sáu | 09/02/2018 09:04

Dow Jones có phiên giảm mạnh thứ 2 trong lịch sử

Chứng khoán Mỹ rơi tự do vào cuối phiên giao dịch 9.2 do lo ngại về bất ổn gia tăng, lạm phát và lợi suất trái phiếu tăng.

Trong khi mối lo ngại về lạm phát và tăng lãi suất thường được mô tả như là chất xúc tác cho đợt bán tháo, các nhà phân tích cũng lưu ý rằng cổ phiếu giảm mạnh một phần do đà tăng mạnh trong cả năm 2017 và tháng 1 vừa qua.

Chỉ số Dow Jones Industrial giảm 1.032,89 điểm, tương đương 4,2%, đóng cửa ở mức 23.860,46 điểm, mức giảm điểm mạnh thứ hai trong lịch sử, giảm 20,4% so với mức đóng cửa của nó từ ngày 26.1. Chỉ số S&P 500 giảm 100,66 điểm, tương đương 3,8% xuống 2.581, do áp lực từ đà giảm điểm từ cổ phiếu tài chính và công nghệ. Chỉ số này đã giảm 10,2% so với mức cao nhất mọi thời đại.

Chỉ số Nasdaq Composite giảm 274,82 điểm, tương đương 3,9% xuống mức 6.777,16 điểm.

Chỉ số Biến động Cboe - VIX, đo lường độ biến động của thị trường, đã tăng 24% lên 34,48.

William Delwiche, nhà chiến lược đầu tư của Robert W. Baird & Co., dự báo thị trường vẫn sẽ biến động mạnh khi mà lợi suất trái phiếu vẫn có xu hướng tăng lên và thị trường chứng khoán sẽ khó bình ổn cho đến khi tâm lý nhà đầu tư được trấn an

"Các trader vẫn đang rất thận trọng và họ đang chò đợi một đợt bán tháo đột ngột nữa ", David Madden, nhà phân tích thị trường của CMC Markets, cho hay. Ông nói thêm: "Các nhà đầu tư thích mua cổ phiếu giá rẻ, nhưng khi họ vẫn lo sợ về một sự sụt giảm mạnh khác đang thì họ có thể tìm đến các an toàn như vàng và trái phiếu."

Ngoài ra, những lo ngại về chính trị có thể đã tạo ra những áp lực cho thị trường, khi mà chính phủ Mỹ lại có thể chuẩn bị phải đóng cửa một phần nếu như các chính trị gia không thống nhất về ngân sách vào nửa đêm.

Lãnh tụ phe đa số Thượng viện Mỹ Mitch McConnell và Lãnh tụ phe thiểu số tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer đã công bố một thỏa thuận hôm 7.2. Đảng Cộng hòa vẫn gặp nhiều khó khan để thông qua thỏa thuận tại Hạ viện, khi họ vẫn sẽ cần sự giúp đỡ của đảng Dân, bởi vì những người bảo thủ sẽ phản đối vì chi tiêu của chính phủ tăng mạnh theo thỏa thuận này.

Nguồn Market Watch