Thứ Tư | 20/02/2013 09:23

Đồng yên tiếp tục giảm do thâm hụt thương mại Nhật Bản cao kỷ lục

Thâm hụt thương mại Nhật Bản cao kỷ lục và thông tin thống đốc mới của BOJ chủ trương tiếp tục nới lỏng là những nguyên nhân khiến đồng yên giảm.
Hôm nay 20/2, vào lúc 9h17' sáng (theo giờ Tokyo), đồng yên giảm 0,3% so với euro và giao dịch ở mức 125,64 yên/euro. Trong khi đó, yên cũng giảm 0,2% so với USD và giao dịch ở 93,74 yên/USD.

Sau khi giảm 0,3% trong ngày hôm qua 19/2, đồng USD hôm nay dừng ở mức 1,3405 USD/euro.

Đồng yên tiếp tục suy yếu so với các đồng tiền chủ chốt sau khi bộ Tài chính Nhật Bản cho biết thâm hụt thương mại trong tháng 1/2013 tăng lên mức kỷ lục 1,63 nghìn tỷ yên (17,4 tỷ USD). Đây cũng là con số thâm hụt thương mại lớn nhất của Nhật Bản kể từ năm 1947.

Bộ Tài chính cho biết dù xuất khẩu tăng 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái, song đồng yên yếu khiến giá nhập khẩu tăng vọt, đặc biệt là các loại nhiên liệu hóa thạch cần thiết.

Trong khi đó, các nhà đầu tư đang dồn mọi sự chú ý vào việc bổ nhiệm thống đốc mới cho Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ). Tờ Yomiuri cho biết cựu phó thống đốc BOJ, ông Toshiro Muto, được coi là ứng cử viên sáng giá nhất.

Ngoài ra, những ứng cử viên thống đốc BOJ tiềm năng là ông Kazumasa Iwata, chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Nhật Bản; ông Kikuo Iwata, giáo sư kinh tế tại Đại học Gakushuin; ông Haruhiko Kuroda, chủ tịch Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Takatoshi Ito, nhà kinh tế tại Đại học Tokyo.

Trong khi đồng yên tiếp tục giảm thấp, đồng euro vẫn đang ở mức cao hơn so với đồng bảng Anh sau khi các số liệu cho thấy niềm tin tiêu dùng của khu vực châu Âu có dấu hiệu tăng trong tháng 1/2013. Trong khi đó, đồng USD có xu hướng giảm so với euro trong bối cảnh có nhiều thông tin Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ giảm quy mô kích thích tiền tệ.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện