Thứ Tư | 19/03/2014 10:47

Đồng yên suy yếu giúp xuất khẩu Nhật Bản phục hồi mạnh mẽ

Số liệu thương mại cho thấy, tình hình xuất khẩu của Nhật Bản đang phục hồi trở lại, nhập khẩu năng lượng tăng.

Xuất khẩu tháng 2/2014 của Nhật Bản tăng 9,8% so với cùng kỳ năm ngoái, thấphơn so với dự báo của các nhà phân tích là 12,4%.

Con số này cho thấy, xuất khẩu của Nhật Bản đang phục hồi trở lại sau tháng1/2014 với mức tăng hàng năm là 9,5% do việc vận chuyển vào dịp Tết bị chậmlại.

Lim Say Boon, giám đốc đầu tư tại ngân hàng DBS Private Bank, nói: “Vẫn sẽcó những lo ngại xung quanh số liệu thương mại và lợi ích của việc đồng yên suyyếu sẽ là tâm điểm đối với các thương nhân.”

Yên giảm hơn 20% so với USD trong năm 2013. Việc đồng yên suy yếu đã giúpNhật Bản có lợi thế cạnh tranh trong thị trường xuất khẩu. Các nhà hoạch địnhchính sách Nhật Bản hy vọng rằng, lợi thế này sẽ giúp phục hồi nền kinh tế.

Trong khi đó, nhập khẩu tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng so với mức dựbáo là 7,4%.

Cán cân thương mại của Nhật Bản có thâm hụt trong tháng 2/2014 là 800,3 tỷyên (tương đương với 7,9 tỷ USD), thấp hơn so với mức 2,79 nghìn tỷ yên trong tháng1/2014.

Ông Lim nói: “Xét về số liệu thương mại thì “cuộc chơi” của Nhật Bản vẫnchưa kết thúc. Số liệu thương mại giảm mạnh là do tình hình giá cả nhiên liệu. Giácả nhiên liệu ổn định trong khi yên suy yếu khiên các nhà máy điện hạt nhân đãphải đóng cửa. Thị trường Nhật Bản sẽ phụ thuộc rất nhiều vào việc mở lại cácnhà máy điện hạt nhân”.

Ba năm trước, Nhật Bản phải hứng hậu quả của thảm họa động đất và sóng thầnđã phá hủy nhà máy điện hạt nhân tại Fukushima.Việc nước này quay lưng với các nhà máy điện hạt nhân đã khiến nhu nhầu nhậpkhẩu năng lượng tăng cao.

Nguồn Dân Việt/ CNBC


Sự kiện