Thái Bình Thứ Tư | 02/01/2019 13:56

Đồng Yên sẽ là mục tiêu lý tưởng của nhiều nhà đầu tư?

Theo Bloomberg, năm 2019, đồng Yên Nhật được dự báo nhiều khả năng sẽ tiếp tục là mục tiêu lý tưởng của nhiều nhà đầu tư.

Đồng tiền tăng mạnh nhất

Trong bối cảnh nhà đầu tư tìm kiếm sự an toàn trước hàng loạt những bất ổn, đồng Yên Nhật đã khép lại năm 2018 với tư cách là đồng tiền tăng mạnh nhất so với đồng USD trong số các đồng tiền chủ chốt.

Các chuyên gia nhận định, trong bối cảnh vẫn còn thiếu những yếu tố có thể vực dậy niềm tin của nhà đầu tư vào các tài sản rủi ro cũng như tăng trưởng toàn cầu, đồng Yên sẽ tiếp tục được ưa thích trong năm tới.

Cuộc thăm dò mới đây của Bloomberg cho thấy đồng Yên có thể giao dịch ở mức 109 Yên đổi 1 USD vào cuối năm 2019 và thậm chí hoàn toàn có thể đạt mức 107 Yên đổi 1 USD.

Với nền kinh tế đã tăng trưởng ổn định trong 74 tháng liên tiếp, không chỉ đồng Yên mà cả thị trường chứng khoán Nhật Bản cũng được đánh giá là điểm đến khá an toàn của giới đầu tư trong năm 2019 này.

Tỷ lệ nắm giữ đồng Yên Nhật trên quy mô toàn cầu đã tăng lên mức cao nhất kể từ 2002, chiếm hơn 4,6% trong tổng dự trữ ngoại tệ thế giới, củng cố vị trí thứ 3 trong giỏ dự trữ chỉ sau đồng USD và Euro. 

Theo các chuyên gia, việc nhà đầu tư giảm kỳ vọng vào những chính sách kinh tế mới của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khiến đồng bạc xanh giảm giá. Trong khi đó, kỳ vọng lạm phát yếu đang làm tăng lãi suất thực tại Nhật Bản, qua đó làm tăng sức hút với đồng tiền này.

Dong Yen se la muc tieu ly tuong cua nhieu nha dau tu?
Tỷ lệ nắm giữ đồng Yên Nhật trên quy mô toàn cầu đã tăng lên mức cao nhất kể từ 2002. Nguồn ảnh: Investo

Đồng Yên là "nơi trú ẩn" an toàn

Mặc dù Nhật Bản, một đồng minh của Mỹ ở châu Á, có thể trở thành mục tiêu tấn công của Triều Tiên, nhưng đồng Yên Nhật vẫn tăng giá mạnh trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Triều leo thang mấy ngày gần đây. Bất chấp điều này, giới đầu tư vẫn mạnh tay gom mua đồng Yên để tìm kiếm sự an toàn.

Tỉ giá đồng Yên so với USD đã từng tăng lên mức cao nhất trong 8 tuần, với 109,17 Yên đổi 1 USD. Ông Takuji Okubo, chuyên gia kinh tế trưởng của Japan Macro Advisors, giải thích đó là do Nhật Bản là một nhà đầu tư ròng ở nước ngoài, ở cả cấp độ nhà đầu tư cá nhân và nhà đầu tư tổ chức.

“Đối với những nhà đầu tư Nhật có vốn đầu tư ở nước ngoài, việc nắm giữ những tài sản không phải bằng đồng yên là một rủi ro, bởi những tài sản đó đối mặt với biến động tỉ giá”, ông Okubo phân tích thêm.

“Bởi vậy, khi những rủi ro địa chính trị gia tăng như trường hợp hiện nay, họ muốn giảm rủi ro, và điều đó đồng nghĩa với việc bán các khoản đầu tư ở nước ngoài và chuyển tiền về nước”.

Dong Yen se la muc tieu ly tuong cua nhieu nha dau tu?
 

Theo số liệu của Bộ Tài chính Nhật Bản, lượng vốn đầu tư ở nước ngoài của Nhật Bản là rất lớn. Vào thời điểm cuối năm 2016, nước này có khoảng 159,195 nghìn tỉ Yên (1.148 tỉ USD) vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và 452,917 nghìn tỉ Yên vốn đầu tư danh mục ở nước ngoài.

Timothy Graf, Trưởng bộ phận chiến lược vĩ mô tại State Street Global Markets, đã có lời cảnh báo về những tác động có thể có lên đồng tiền của Nhật Bản, nhưng ông vẫn tin rằng đó có thể là chọn lựa đầu tiên khi tìm kiếm sự an toàn.

“Tất nhiên Nhật Bản hiện nằm trong khu vực “nguy hiểm” đó, vì thế có những câu hỏi về việc đó phải là đồng tiền mà bạn muốn mua không. Tôi vẫn nghĩ rằng đồng yên Nhật Bản có thể là chọn lựa tốt vì nó có tất cả những đặc tính của một đồng tiền mang lại sự trú ẩn an toàn”, Graf nói.