Thứ Hai | 18/02/2013 16:06

Đồng yên sẽ không giảm giá hơn nữa bất chấp tuyên bố của G20?

Nhiều chuyên gia nhận định đồng yên sẽ không thể giảm giá hơn do các thị trường sẽ tự điều chỉnh để thích nghi với chính sách tiền tệ của Nhật Bản.
Hôm nay 18/2, đồng yên tiếp tục trượt giá so với USD sau khi các bộ trưởng tài chính nhóm 20 nước phát triển (G20) tuyên bố bật đèn xanh cho Nhật Bản tiếp tục tung kích thích kinh tế, đồng thời không chỉ trích việc chính quyền Tokyo theo đuổi chính sách kìm giá đồng yên.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích nhận định đồng yên sẽ không thể tiếp tục giảm giá bất chấp sự ủng hộ của các nước G20.

Kể từ khi giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng 12 năm ngoái, ông Shinzo Abe đã liên tục gây sức ép buộc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) phải làm mọi cách để đạt được mục tiêu lạm phát 2%, đồng thời theo đuổi chính sách nới lỏng tiền tệ tích cực nhằm kết thúc tình trạng giảm phát kéo dài suốt 2 thập kỷ.

Không ngoài sự mong đợi, những động thái tích cực từ BOJ khiến đồng yên liên tục giảm giá so với USD cùng nhiều đồng tiền chủ chốt khác của thế giới, giúp các nhà xuất khẩu Nhật Bản có được lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ ở thị trường nước ngoài.

Tuy nhiên, việc đồng yên liên tục mất giá khiến nhiều người lo ngại Nhật Bản có thể làm dấy lên một cuộc chiến tranh tiền tệ mới, đồng thời tạo môi trường cạnh tranh thiếu công bằng.

Mặc dù vậy, giám đốc phân tích thị trường tại CMC, ông Ric Spooner, nhận định chắc chắn các nước sẽ có những điều chỉnh thích hợp với sự thay đổi trong chính sách tiền tệ của Nhật Bản. Ông Spooner cũng cho rằng các thị trường sẽ dõi theo mọi động thái của chính phủ Nhật Bản, cũng như cách thức và thời điểm các chính sách tiền tệ được thực hiện.

Chiến lược gia về thị trường ngoại hối tại Ngân hàng quốc gia Australia, ông Rey Attrill, cũng cho rằng các thị trường sẽ thiết lập giá theo mọi động thái tiền tệ từ Nhật Bản. Do đó, về lâu dài, xu hướng giảm giá của đồng yên sẽ chậm lại chứ không nhanh chóng như nhiều người vẫn lo ngại.

Ông Attrill nhận định đồng yên sẽ giảm xuống mức 100 yên/USD vào năm 2014 chứ không phải trong năm 2013 như một số nhà phân tích dự báo.

Nguồn CNBC/Khampha


Sự kiện