Thứ Bảy | 16/08/2014 15:28

Dòng vốn rút khỏi thị trường trái phiếu Mỹ tăng kỷ lục

Nguyên nhân là, Trung Quốc và Nhật Bản giảm nắm giữ Trái phiếu kho bạc trong khi giới đầu tư tư nhân nước ngoài tăng cường bán trái phiếu.
Bộ Tài chính Mỹ cho biết, tháng 6, giới đầu tư đã rút ròng 153,5 tỷ USD ra khỏi các quỹ trái phiếu và tín phiếu ngắn hạn của Mỹ, sau khi đã bơm 33,1 tỷ USD trong tháng trước đó. Cụ thể, giới đầu tư tư nhân đã bán ròng 40,8 tỷ USD trái phiếu và tín phiếu kho bạc Mỹ trong tháng 6, ghi nhận lượng bán lớn chưa từng thấy.

Đầu tháng 6, thị trường chứng kiến đợt bán tháo mạnh trái phiếu kho bạc Mỹ, khiến nhiều nhà đầu tư tư nhân rất lo ngại.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính Mỹ, nắm giữ trái phiếu kho bạc Mỹ của Trung Quốc giảm 2,5 tỷ USD xuống 1,27 nghìn tỷ USD. Giới đầu tư Nhật Bản cũng rút 600 triệu USD ra khỏi thị trường này, kéo giảm lượng trái phiếu Mỹ đang sở hữu xuống 1,22 nghìn tỷ USD.

Như vậy, so với tổng nắm giữ trái phiếu kho bạc Mỹ của nước ngoài, Trung Quốc và Nhật Bản chiếm 41,4% trong tháng 6/2014, thấp hơn mức 50,9% của tháng 8/2004, theo số liệu của Bloomberg.

Trong khi đó, Bỉ lại tăng nắm giữ trái phiếu kho bạc Mỹ lên 364,1 tỷ USD trong tháng 6, tăng 1,7 tỷ USD so với tháng trước đó.

Theo nhận định của báo cáo, tháng 6, giá trái phiếu kho bạc Mỹ giảm thấp do kinh tế Mỹ liên tục xuất hiện dấu hiệu cải thiện, từ chi phí lao động đến giá tiêu dùng. Đặc biệt, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ bắt đầu giảm sau khi chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ nhận định, nền kinh tế vẫn cần phải điều tiết nhiều hơn, nhấn mạnh vào một số vấn đề của thị trường lao động, như tăng trưởng lương chậm và tình trạng thiếu việc làm. Nhiều chỉ số của thị trường lao động cho thấy, vẫn còn một lượng lớn nguồn lao động chưa được sử dụng. Đây là lý do khiến ngân hàng vẫn duy trì lãi suất cận 0.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Sự kiện