Thứ Ba | 04/09/2012 16:36

Dòng vốn rút khỏi Tây Ban Nha tồi tệ hơn thời khủng hoảng tài chính châu Á

Khủng hoảng nợ khiến dòng vốn rút mạnh khỏi Tây Ban Nha, thậm chí tồi tệ hơn những gì Indonesia hứng chịu trong khủng hoảng tài chính châu Á những năm 1990.
Trong một khuyến cáo gửi khách hàng, trưởng bộ phận ngoại hối toàn cầu của Nomura, Jens Nordvig cho biết, người dân Tây Ban Nha và nhà đầu tư nước ngoài rút mạnh tiền khỏi các ngân hàng nước này khi kinh tế ở đây ngày càng xấu đi. Theo ông, Tây Ban Nha đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng lớn về tiền tệ.

Nhà đầu tư nước ngoài đã bán tháo cổ phiếu trên các sàn chứng khoán Tây Ban Nha trong quý II vừa qua. Lượng bán tháo này tương đương 19,4% GDP Tây Ban Nha. Trong khi đó, người dân cũng rút tiền tiết kiệm khỏi các ngân hàng, với giá trị tương đương 16,7% GDP.

Theo số liệu của ngân hàng Nomura, trong vòng 3 tháng trở lại đây, nguồn vốn đầu tư chảy ra khỏi Tây Ban Nha tương đương 52,3% GDP của nước này, và gấp đôii lượng vốn chảy ra khỏi Indonesia giai đoạn khủng hoảng. Thực tế, Indonesia là nước bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi khủng hoảng tài chính châu Á, nhưng dòng vốn chảy ra cũng chỉ tương đương 23% GDP.

Điều này theo giải thích của Nomura là bởi, liên minh tiền tệ euro cho phép dòng vốn di chuyển với quy mô lớn hơn.

Nhóm chuyên gia kinh tế của Nomura cũng cho rằng, Tây Ban Nha sẽ cần đến gói cứu trợ toàn diện, trong đó ngân hàng trung ương châu Âu sẽ buộc phải có vai trò tích cực hơn trong thị trường trái phiếu Tây Ban Nha.

Nguồn CNBC/Khampha


Sự kiện