Thứ Hai | 28/01/2013 10:47

Dòng vốn nước ngoài đổ vào chứng khoán Ấn Độ cao kỷ lục

Từ đầu năm, chứng khoán Ấn Độ thu hút được dòng vốn lớn kỷ lục do giới đầu tư kỳ vọng chính phủ sẽ giảm thâm hụt và thúc đẩy kinh tế.
Theo số liệu thống kê từ các nhà quản lý thị trường, riêng trong tháng 1/2013, số tiền các quỹ nước ngoài đổ vào các thị trường chứng khoán Ấn Độ đã lên tới 3,01 tỷ USD, vượt qua con số kỷ lục 2,18 tỷ USD, đạt được hồi đầu tháng 1 năm ngoái.

Trong năm 2012, dòng vốn nước ngoài chảy vào thị trường chứng khoán Ấn Độ đạt 24,5 tỷ USD, cao nhất trong số 10 thị trường chứng khoán châu Á do Bloomberg theo dõi. Nhờ dòng tiền khổng lồ từ nước ngoài, chỉ số chứng khoán BSE India Sensitive Index (Sensex) của Ấn Độ trong năm 2012 đã tăng lên mức cao nhất trong 3 năm qua.

Tính đến thời điểm này, các cổ phiếu Ấn Độ tiếp tục tăng bất chấp tăng trưởng kinh tế chững lại, trong khi lạm phát tăng với tốc độ nhanh nhất trong số các nước thuộc nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRIC) và thâm hụt tài khoản vãng lai cũng lên mức kỷ lục.

Theo các chuyên gia phân tích, sở dĩ tiền tiếp tục đổ vào thị trường chứng khoán Ấn Độ do các nhà đầu tư kỳ vọng chính phủ sẽ thực hiện các biện pháp triệt để nhằm ngăn chặn thâm hụt ngân sách và thúc đẩy kinh tế đất nước. Từ tháng 9/2012, chính phủ Ấn Độ đã thực thi các biện pháp để thu hút thêm nguồn vốn bằng cách nới lỏng luật đầu tư nước ngoài, giảm thuế đối với các khoản vay nước ngoài, cắt giảm trợ cấp nhiên liệu và tăng thuế nhập khẩu vàng.

Hôm 22/1 vừa qua, bộ trưởng tài chính Ấn Độ Palaniappan Chidambaram cam kết sẽ cải tổ mạnh mẽ hơn nữa các chính sách kinh tế trong thời gian tới, chẳng hạn như giới thiệu luật thuế hàng hóa và dịch vụ mới.

Trong tháng 1, các quỹ chứng khoán thị trường mới nổi cũng ghi nhận dòng tiền đổ vào cao kỷ lục từ trước đến nay, 7,4 tỷ USD. Trong khi đó, dòng tiền đổ vào các tài sản thị trường mới nổi cũng tăng lên 781 tỷ USD. Theo số liệu EPFR, trong tuần kết thúc vào ngày 23/1, các quỹ chứng khoán tại các quốc gia đang phát triển đã nhận được khoảng 5,7 tỷ USD.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện