Thứ Tư | 25/04/2012 15:46

Dòng vốn ngoại đang chạy khỏi eurozone

Dòng vốn ngoại sẽ tiếp tục chạy khỏi khu vực đồng euro (eurozone) với tốc độ mạnh hơn nếu khủng hoảng tài chính xấu đi trong năm nay.
Kết quả bầu cử Tổng thống Pháp, sự sụp đổ của chính phủ Hà Lan cho thấy sự bất đồng gia tăng về chính sách cắt giảm chi tiêu chính phủ ở khu vực đồng eurozone nói riêng, Liên minh châu ÂU (EU) nói chung. Thị trường có thể phản ứng tiêu cực trước tình hình này và khi đó, chi phí lãi vay của các nước eurozone sẽ tăng.

Một vấn đề mà các nhà làm luật eurozone đang phải đối mặt đó là dòng vốn đang chảy ra khỏi Italia và Tây Ban Nha, chuyên gia phân tích tại Credit Suisse nhận định.

 “Việc dòng vốn liên tục bốc hơi từ các quốc gia ngoại vi (EU) có thể làm những nỗ lực điều chỉnh của các nước này trật bánh do sẽ tạo sức ép lên cung tiền cũng như các hoạt động nhằm ngăn chặn nguy cơ suy yếu cả khu vực công và khu vực tư nhân”, Yiagos Alexopoulos, chuyên gia tại Credit Suisse nói. Điều này thể hiện ra ở chính việc giá tài sản giảm, lãi suất thực tế cao hơn.

Ông này cũng cho rằng, ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) có thể khả năng hạn chế tác động của xu hướng dòng vốn ngoại rời Italia và Tây Ban Nha.

Về dòng vốn nội, ông Alexopoulos nói: “Đến nay, dòng vốn đầu tư trong nước ở các nước này vẫn ổn định. Dòng vốn ra có xu hướng thu hẹp hơn là mở rộng. Do đó, các biện pháp chính sách bây giờ là phải tìm cách ngăn dòng vốn nội rời khỏi các nước này. Tuy nhiên, những chính sách đó chắc chắn không thể hoàn hảo. Nếu khủng hoảng tài chính xấu đi trong năm nay, dòng vốn kể cả vốn nội và vốn ngoại sẽ rút khỏi thị trường này theo một biên độ hoàn toàn khác”.

Nguồn CNBC/DVT


Sự kiện